Novatek nối lại hoạt động tại kho xuất khẩu nhiên liệu

15:05 | 24/01/2024

|
(PetroTimes) - Theo các nguồn tin trong ngành và dữ liệu LSEG, vào thứ Tư 24/1, công ty năng lượng Nga Novatek đã nối lại hoạt động nạp nhiên liệu tại kho cảng Ust-Luga ở Biển Baltic, bị hư hại trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.
Ai hưởng lợi trong cuộc chiến giá dầu hiện tại?Ai hưởng lợi trong cuộc chiến giá dầu hiện tại?
Bất chấp lệnh trừng phạt, Trung Quốc biến Nga thành nhà cung cấp dầu lớn nhất nước này vào năm 2023Bất chấp lệnh trừng phạt, Trung Quốc biến Nga thành nhà cung cấp dầu lớn nhất nước này vào năm 2023
Novatek nối lại hoạt động tại kho xuất khẩu nhiên liệu
Ảnh minh họa

Cuộc tấn công và sau đó là hỏa hoạn đã làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu nhiên liệu của Nga và làm tăng thêm sự bất ổn trên thị trường năng lượng, vốn đã bị rung chuyển bởi những bất ổn địa chính trị và căng thẳng ở khu vực Biển Đỏ, một trong những cửa ngõ quan trọng cho xuất khẩu dầu toàn cầu.

Theo dữ liệu trên, các tàu chở dầu Minerva Julie và Chrystal Arctic hiện đang được nạp nhiên liệu.

Novatek chưa trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Hôm Chủ nhật tuần trước, Novatek cho biết họ đã buộc phải đình chỉ một số hoạt động tại kho xuất khẩu nhiên liệu khổng lồ ở Biển Baltic và "quy trình công nghệ" tại khu phức hợp sản xuất nhiên liệu gần đó do hỏa hoạn.

Các nhà phân tích cho biết sẽ mất vài tuần để khu phức hợp này khởi động lại các hoạt động quy mô lớn, mặc dù nó có thể sớm khởi động lại các hoạt động dự kiến.

Theo dữ liệu của LSEG, 5,2 triệu tấn naphtha đã được vận chuyển đến châu Á vào năm 2023 từ cảng Ust-Luga, trong đó 2,8 triệu tấn có nguồn gốc từ kho cảng của Novatek.

Khu phức hợp này nhận khí ngưng tụ, một loại dầu nhẹ, để xử lý khoảng 7 triệu tấn mỗi năm thành các sản phẩm dầu, như naphtha, nhiên liệu máy bay phản lực và gasoil tại nhà máy Purovsky của Novaket ở Tây Siberia.

Các nhà phân tích cũng cho rằng Novatek giờ đây sẽ buộc phải xuất khẩu thêm khí ngưng tụ thay vì nhiên liệu có biên lợi nhuận cao thông qua các kho cảng khác.

Yến Anh

Reuters