Nỗ lực mới ngăn chặn kế hoạch thăm dò dầu khí của TotalEnergies tại Nam Phi

14:36 | 27/03/2024

|
(PetroTimes) - Đầu tháng 3, TotalEnerhies hợp tác với QatarEnergy nắm quyền thăm dò hydrocacbon trong vùng lãnh hải của Nam Phi theo giấy phép thăm dò 3B/4B.
Nỗ lực mới ngăn chặn kế hoạch thăm dò dầu khí của TotalEnergies tại Nam Phi
Biểu tình phản đối hoạt động của Tập đoàn TotalEnergies tại Nam Phi. Ảnh AFP

Tại Nam Phi, các hoạt động pháp lý đang nhắm vào Tập đoàn TotalEnergies nhằm ngăn cản tập đoàn năng lượng này tham gia thăm dò khu vực ngoài khơi của thủ đô Cape Town, đặc biệt là Lô 5/6/7.

Theo thông tin hôm thứ 3 ngày 26/3, hai nhóm bảo vệ môi trường là Green Connection và Natural Justice đã đệ đơn lên Tòa án Tối cao Nam Phi để yêu cầu tòa xem xét lại giấy phép của Chính phủ nước này cấp cho TotalEnergies. Theo nội dung giấy phép, Tập đoàn TotalEnergies sẽ khoan ít nhất 5 giếng ở vùng được cấp phép.

Theo các tổ chức này, báo cáo đánh giá ảnh hưởng môi trường theo quy định để xin cấp phép có những khoản không hợp lí, vì vậy việc chính quyền Nam Phi ban hành giấy phép là bất hợp pháp.

Trong khi đó, vụ kiện năm ngoái của họ đến Bộ trưởng Bộ môi trường đã không thành công, một nhóm bảo vệ môi trường khác có tên Climate Justice Charter Movement (Phong trào Hiến chương Công lý Khí hậu) đã thông báo rằng “quyết định của bộ trưởng sẽ bị phản đối”.

Mâu thuẫn giữa các tổ chức bảo vệ môi trường ở Nam Phi và Tập đoàn TotalEnergies ngày càng tăng cao, diễn ra trong bối cảnh đất nước này đang phải trải qua cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng, và đồng thời phải thực hiện cam kết quốc tế về chuyển đổi năng lượng.

Glencore hay ai có thể mua lại tài sản dầu của Shell ở SingaporeGlencore hay ai có thể mua lại tài sản dầu của Shell ở Singapore
TotalEnergies mua lại công ty công nghệ thu hồi và lưu trữ carbonTotalEnergies mua lại công ty công nghệ thu hồi và lưu trữ carbon
TotalEnergies “đánh mạnh” vào thị trường điện mặt trờiTotalEnergies “đánh mạnh” vào thị trường điện mặt trời

Nh.Thạch

AFP