Nỗ lực đưa giá khí đốt tăng trở lại vẫn thất bại

15:37 | 14/03/2024

|
(PetroTimes) - Động thái giảm xuất khẩu dầu LNG của Mỹ và sự cố nhà máy chế biến ở Na Uy cũng không thể làm tăng giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu, theo ngân hàng Commerzbank.
Nỗ lực đưa giá khí đốt tăng trở lại vẫn thất bại
Hình minh họa

Giá khí tự nhiên của trung tâm TTF ở Hà Lan đã giảm xuống mức 25 Euro mỗi megawatt giờ, không có nhiều chênh lệch so với mức thấp nhất được ghi nhận hơn hai tuần trước. Mặc dù, Mỹ đã giảm nguồn cung khí tự nhiên hóa lỏng và Na Uy đã bị sụt giảm sản lượng của một nhà máy xử lý khí đốt, thì kế hoạch đưa giá tăng trở lại vẫn thất bại, theo nhận xét được đăng tải vào tháng 3 của ngân hàng Commerzbank.

Tình hình giao hàng từ cảng Freeport LNG của Mỹ đã giảm từ cuối tháng 1 do quá trình sửa chữa, dự kiến quá trình này sẽ hoàn thành vào giữa tháng 3. Đồng thời, việc sửa chữa máy nén bị lỗi ở nhà máy chế biến của Na Uy vẫn chưa có lịch.

Sự suy yếu của thị trường khí là do lượng tồn kho còn nhiều trước giai đoạn kết thúc mùa sưởi, ngân hàng lưu ý thêm. Cơ quan Hạ tầng khí đốt châu Âu cho biết rằng các các khu lưu trữ trong vùng đang chứa 61% công suất, cao hơn khoảng 4% so với năm ngoái, Ngân hàng Commerzbank lưu ý.

Theo Commerzbank, mùa đông ôn hòa và nhu cầu sản xuất công nghiệp thấp do bối cảnh kinh tế đã ảnh hưởng thị trường khí đốt hiện tại.

Do đó, việc khôi phục lại các kho dự trữ khí đốt cho mùa đông tới sẽ không là vấn đề lớn và không bị ràng buộc về thời gian. Ngân hàng cho biết thêm, điều này dự kiến sẽ làm chậm phục hồi nhu cầu trong nhiều tháng tới, ngay cả khi nền kinh tế được phục hồi như mong đợi.

Trong khi đó, theo Ngân hàng ANZ hôm thứ 4, giá khí tự nhiên ở châu Âu vẫn phải chịu áp lực do nhu cầu thấp.

Từ đầu mùa sưởi ấm tháng 10/2023, giá khí đốt đã giảm 40%, do khí hậu ngày càng ấm hơn bình thường và các hoạt động công nghiệm cũng ở mức thấp hơn, ngân hàng này lưu ý.

Dự báo thời tiết ấm hơn khiến nhu cầu sưởi ấm ở mức thấp trong giai đoạn còn lại của tháng 3.

Giá khí đốt tự nhiên ở châu Á đã tiếp tục giảm trở lại khi các nhà xuất khẩu bắt đầu bán ra thị trường giao ngay.

Giá khí tự nhiên giảm có thể gây ra sự diệt vong cho các nhà khai thácGiá khí tự nhiên giảm có thể gây ra sự diệt vong cho các nhà khai thác
Vì sao giá LNG tại khu vực Đông Bắc Á tăng cao?Vì sao giá LNG tại khu vực Đông Bắc Á tăng cao?
Phó Thủ tướng Nga: Châu Âu phải đối mặt với đợt tăng giá khí đốt mớiPhó Thủ tướng Nga: Châu Âu phải đối mặt với đợt tăng giá khí đốt mới

Nh.Thạch

AFP