Giá khí tự nhiên giảm có thể gây ra sự diệt vong cho các nhà khai thác

19:37 | 23/02/2024

|
(PetroTimes) - Giá khí đốt tự nhiên tiếp tục giảm, do mùa đông ôn hòa và khai thác quá mức khiến các công ty tại khu vực đá phiến của Mỹ, phải cố gắng giảm sản lượng. Điều đó vô tình khiến các công ty dầu mỏ coi khai thác khí đốt như một sản phẩm phụ.
Uzbekistan chi 1,1 tỷ USD để tăng nhập khẩu khí đốt của NgaUzbekistan chi 1,1 tỷ USD để tăng nhập khẩu khí đốt của Nga
Woodside bán cổ phần trị giá 1,4 tỷ USD trong dự án khí đốt quan trọngWoodside bán cổ phần trị giá 1,4 tỷ USD trong dự án khí đốt quan trọng
Giá khí tự nhiên giảm có thể gây ra sự diệt vong cho các nhà khai thác

Đối với các nhà giao dịch hàng hóa, giá khí đốt sàn có lẽ là khoảng 1,50 USD, với giá tháng 2 hiện dưới 1,70 USD mỗi MMBtu.

Tình trạng này đã khiến Chesapeake Energy thông báo sẽ giảm số lượng giàn khoan để giảm sản lượng. Giá khí đốt tự nhiên tương lai đã tăng mạnh từ động thái đó, nhưng vẫn dao động trong phạm vi 1,66 USD vào chiều thứ Năm 22/2 và giảm hơn 5% trong ngày.

El Niño là nguyên nhân chính, làm suy yếu gió mùa và đẩy nước ấm về phía bờ biển phía tây, dẫn đến điều kiện thời tiết ấm áp làm giảm nhu cầu sử dụng khí đốt tự nhiên để sưởi ấm.

Vào giữa những năm 1990, El Niño đã gây ra sự sụt giảm lớn về giá khí đốt tự nhiên dẫn đến tình trạng sa thải, tái cơ cấu và sáp nhập đáng kể trong ngành.

Theo nghiên cứu lịch sử do Tạp chí Offshore công bố vào những năm 90, từ năm 1986 đến năm 1995, có ba mùa đông El Niño – tất cả đều trùng hợp với hiện tượng giá Henry Hub thấp, và sự tái cơ cấu ngành trong giai đoạn đó.

Kể từ khi bùng nổ đá phiến ở Mỹ, việc giải quyết vấn đề này trở nên phức tạp hơn, khi các nhà khai thác khí đốt thuần túy và các công ty dầu khai thác khí đốt không nhất thiết phải có cùng mục tiêu sản lượng.

Trong khi Reuters chỉ ra rằng các nhà khai thác khí đốt của Mỹ đã và đang cố gắng hạn chế sản lượng trong một năm, thì các đối tác của họ trong lĩnh vực dầu mỏ lại không làm theo. Năm ngoái, Reuters đưa tin, các công ty khí đốt của Mỹ đã cắt giảm hoạt động khoan 22%; tuy nhiên, quốc gia này dự kiến ​​sẽ khai thác 105 tỷ feet khối mỗi ngày trong năm nay – tăng 2,5 tỷ feet khối mỗi ngày so với mức cơ bản hằng năm.

Vào năm 2022, giá khí đốt tự nhiên trung bình ở Mỹ là 6,50 USD trên một triệu đơn vị nhiệt của Anh. Năm nay, giá chỉ là một phần nhỏ trong con số đó.

Nhưng trong khi giá khí đốt tự nhiên đã giảm 75% ở Mỹ thì dầu WTI của Mỹ lại diễn biến tốt hơn nhiều. Giá WTI trung bình cho năm 2022 là 94,9 USD/thùng. Hôm nay, nó là 78,90 USD, cho thấy mức lỗ dưới 20%.

Nguyên nhân chính cho thực trạng trên là do có một nhóm can thiệp vào giá dầu, trong khi khí đốt tự nhiên thì không.

Việc cắt giảm nguồn cung toàn cầu của các nhà khai thác OPEC giúp giá dầu được kiểm soát, trong khi đó các công ty dầu mỏ của Mỹ khai thác khí đốt như sản phẩm phụ "lại không mấy nhạy cảm với giá cả", Reuters dẫn lời Nicholas O'Grady, Giám đốc Dầu khí Phương Bắc, cho biết vào đầu tuần này, đồng thời ông cho biết thêm rằng các nhà khai thác khí đốt cũng ngần ngại giảm sản lượng vì họ dự định cung cấp cho các nhà máy LNG mới trong tương lai.

Họ cho rằng khi tất cả các dự án LNG mới này khởi động, khối lượng xuất khẩu lớn sẽ khiến tồn kho của Mỹ giảm xuống mức mà các công ty khí đốt có thể bắt đầu nghĩ đến lợi nhuận lớn.

Yến Anh

OilPrice