Equinor và Exxon đánh cược 8 tỷ USD vào mỏ dầu ở Brazil với khí thải giảm

08:38 | 03/06/2021

|
(PetroTimes) - Reuters 2/6/2021 đưa tin, theo thông cáo báo chí chung Thứ Ba ngày 1/6, tổ hợp ba công ty dầu khí là Equinor của Na Uy, Exxon Mobil của Mỹ và Petrogal Brasil sẽ đổ 8 tỷ USD vào phát triển mỏ dầu nước sâu Bacalhau ở khu vực tiền muối của Santos ở Brazil và dự kiến chỉ phát thải một nửa khí carbon so với các dự án tương tự.
Equinor và Exxon đánh cược 8 tỷ USD vào mỏ dầu ở Brazil với khí thải giảm
Đại diện Equinor, Exxon Mobil, Petrogal Brasil và Pre-sal Petroleo SA . Ảnh: Aline Massuca

Mỏ dầu Bacalhau, sẽ do Equinor điều hành, dự kiến phát thải khoảng 9kg CO2 trên một thùng dầu, so với mức trung bình toàn cầu là 17kg CO2 trên 1 thùng, sản xuất ra loại dầu nhẹ với ít chất gây ô nhiễm hơn. Khí tự nhiên phát sinh sẽ được bơm vào các giếng dự trữ trong giai đoạn đầu của dự án. Tổ hợp cho biết sẽ đầu tư vào các turbine để tăng hiệu quả năng lượng của nhà máy cấp điện cho dự án. Thông báo được đưa ra chỉ vài ngày sau thất bại của các công ty dầu khí trước áp lực ngày càng tăng của các nhà đầu tư và nhà hoạt động môi trường yêu cầu ngành dầu khí phải chủ động hơn trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Equinor và Exxon đánh cược 8 tỷ USD vào mỏ dầu ở Brazil với khí thải giảm
Equinor và Exxon đánh cược 8 tỷ USD vào mỏ dầu ở Brazil với khí thải giảm.

Sản phẩm dầu đầu tiên từ mỏ Bacalhau được dự kiến vào năm 2024, với sản lượng 220.000 thùng 1 ngày và khả năng lưu trữ 2 triệu thùng. Đây sẽ là mỏ dầu xanh đầu tiên được khai thác bởi công ty quốc tế và công ty không thuộc nhà nước Brazil Petroleo Brasileiro SA.

Phó Chủ tịch điều hành Equinor Arne Sigve Nylund cho biết trữ lượng của mỏ dầu tại giai đoạn đầu tiên là hơn 1 tỷ thùng. Theo Equinor, chi phí khai thác dầu trung bình dưới 35 USD/thùng, tức bằng nửa giá dầu thô thị trường hiện nay. Equinor và Exxon mỗi bên nắm giữ 40% cổ phần ở Bacalhau, Petrogal Brasil nắm giữ 20%.

Công ty dầu khí quốc gia Pre-sal Petroleo SA (PPSA) cũng là đối tác thông qua thỏa thuận phân chia sản phẩm (PSA), bảo đảm chính phủ Brasil có một phần sản lượng từ mỏ dầu./.

Thanh Bình