Nigeria thiết lập lại quy trình đấu thầu dầu khí

09:06 | 22/06/2024

|
(PetroTimes) - Chính phủ Nigeria đã thiết kế lại quy trình đấu thầu dầu của nước này, tập trung vào khoản hoa hồng khi ký kết hợp đồng, nhằm mục đích cho phép các nhà đầu tư tập trung nguồn lực hạn chế vào phát triển ban đầu và khai thác sớm.
Nigeria thiết lập lại quy trình đấu thầu dầu khí
Một giàn khai thác dầu khí ở Nigeria. Ảnh AFP

Trước đây, trọng tâm được đặt vào khoản tiền thưởng ký kết cao, một yếu tố khiến các nhà đầu tư trong và ngoài nước ngần ngại đầu tư, đồng thời làm chậm quá trình phát triển và khai thác dầu khí cũng như nhiều tác động khác.

Nhưng theo thỏa thuận mới, cơ quan quản lý ngành, Ủy ban Điều tiết Dầu mỏ Thượng nguồn Nigeria (NUPRC) đã dỡ bỏ các rào cản gia nhập, bao gồm cả việc cắt giảm hoa hồng chữ ký - một khoản thanh toán duy nhất không hoàn lại, các công ty dầu mỏ trả trước cho Chính phủ để có quyền phát triển mỏ dầu sau khi thắng thầu - xuống còn 10 triệu USD cho các tài sản ở vùng nước sâu và 7 triệu USD cho các tài sản vùng nước nông và trên bờ.

Chiến lược này nhằm mục đích tăng sản lượng dầu khí, tăng cường phát triển nội địa Nigeria, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, góp phần cung cấp năng lượng toàn cầu lâu dài, mở rộng cơ hội sử dụng khí đốt và tạo cơ hội việc làm, đồng thời mang lại giá trị cho Chính phủ và các nhà đầu tư.

Theo các chuyên gia, sự phát triển này cho thấy sự nhạy bén của Ủy ban đối với các diễn biến trên toàn thế giới, đặc biệt là sự gia tăng bền vững trong chi tiêu vốn CAPEX, tài trợ cho năng lượng tái tạo trong bối cảnh chuyển đổi năng lượng toàn cầu.

Các chuyên gia cho biết điều này chứng tỏ sự hiểu biết chính xác của Ủy ban về các xu hướng trong ngành dầu khí ở các quốc gia khác; nơi các chính phủ đã giảm đáng kể khoản tiền ký kết để thu hút các nhà đầu tư và nhà tài trợ vào ngành của họ.

Dữ liệu cho thấy ở Trung Đông và Bắc Phi, khoản tiền ký kết hiện tại ở mức khoảng 10 triệu USD trong khi Thái Lan và Indonesia có lần lượt khoảng 3 triệu USD và 1,5 triệu USD, có nghĩa là bối cảnh dầu khí của Nigeria hiện đang phù hợp với phần còn lại của thế giới.

Ngoài ra, cuộc đấu thầu hiện tại cũng mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư đấu thầu các lô năm 2022 dựa trên các điều khoản ưu đãi thay vì phải trả 50 triệu USD như trước đó.

Được biết, Nigeria sẽ có thể hoàn thành nhiều dự án, dẫn đến tạo ra nhiều tác động tích cực, bao gồm năng lực sản xuất, việc làm, hợp đồng, phát triển cộng đồng, nội địa hóa và khai thác khí đốt, từ đó cung cấp nhiều năng lượng hơn cho các hộ gia đình và doanh nghiệp trên toàn quốc.

Ngoài ra, Nigeria sẽ có thể tạo ra doanh thu đáng kể dưới dạng tiền thưởng ký kết khi các nhà đầu tư bắt đầu khai thác dầu khí.

Bình luận về động thái này, Chủ tịch Phòng Năng lượng Châu Phi, NJ Ayuk, cho biết: “Nigeria đã thiết lập một khuôn khổ pháp lý vững chắc nhằm thu hút các công ty thăm dò nước ngoài với nguồn tài chính hiện đại hóa có khả năng cạnh tranh cho hoạt động thăm dò nước sâu. Chúng tôi, AEC, tin rằng lợi nhuận cao nhất giữa việc tạo ra một môi trường thân thiện cho các công ty quốc tế và đạt được các mục tiêu quốc gia của Nigeria là điều quan trọng”.

“Chìa khóa của vòng đấu thầu này sẽ là vai trò của những công ty độc lập và địa phương khi tham gia thăm dò. Vòng đấu thầu cũng mở đường cho việc kiếm tiền từ khí đốt sẽ mang lại lợi ích đáng kinh ngạc cho Nigeria và cả thị trường quốc tế”, ông Ayuk nói.

Về phần mình, Chủ tịch Hiệp hội các nhà cung cấp dịch vụ dầu khí Nigeria, OGSPAN, Mazi Colman Obasi, cho biết: “Các nhà đầu tư cần một môi trường thuận lợi để rót tiền vào. Một khi môi trường phù hợp tồn tại, vốn nước ngoài sẽ bắt đầu chảy vào”.

Tuy nhiên, phát biểu tại hội nghị tiền đấu thầu gần đây ở Lagos, giám đốc điều hành Ủy ban NUPRC, kỹ sư Gbenga Komolafe, cho biết: “Đánh giá về các báo cáo của Welligence Energy Analytics về các vòng cấp phép trên toàn cầu bao gồm Brazil, Guyana, Angola, Trung Đông, Bắc Phi và Đông Nam Á, cho thấy thời đại của các khoản hoa hồng ký khổng lồ đã kết thúc”.

Ông Komolafe tiếp tục: “Theo đó, Nigeria dưới thời Tổng thống Bola Ahmed Tinubu, với tư cách là Bộ trưởng Tài nguyên Dầu khí đã chủ động bỏ qua rào cản gia nhập để đầu tư vào các lô thăm dò được đưa ra, trong cả vòng đấu thầu ngoài khơi năm 2022 và vòng cấp phép năm 2024, phù hợp với các quy định quốc tế tốt nhất”.

Tổng thống Bola Ahmed Tinubu và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Dầu khí Nigeria đã bắt tay vào một chương trình nghị sự mang tính chuyển đổi phù hợp với các tiêu chuẩn và cam kết nghiêm ngặt nhất toàn cầu. Các lệnh hành pháp gần đây của Tổng thống được ban hành vào tháng 3 năm nay, nhằm nâng cao hiệu quả và tính hấp dẫn của ngành dầu khí Nigeria, được nhắm mục tiêu rộng rãi để khuyến khích phát triển dầu khí, đưa ra các biện pháp cân bằng việc thực hiện Đạo luật Phát triển Nội dung Công nghiệp Dầu khí Nigeria năm 2010 để đảm bảo rằng việc phát triển dầu khí không bị cản trở bởi địa phương. Các Sắc lệnh Hành pháp cũng bao gồm các chỉ thị về việc giảm chi phí hợp đồng và các mốc thời gian để nâng cao khả năng cạnh tranh toàn cầu của ngành dầu khí và đạt được tỷ suất lợi nhuận cao hơn từ các khoản đầu tư vào dầu khí.

Ông Komolafe nói, “Nigeria có nguồn dự trữ dầu dồi dào, cũng như trữ lượng khí lớn, lần lượt chiếm trên 30% và 33% tổng trữ lượng dầu khí ở châu Phi, bên cạnh sự kết hợp phong phú của các nguồn năng lượng tái tạo khác. Trong nỗ lực khai thác và tối ưu hóa với nguồn tài nguyên Hydrocarbon dồi dào này, Điều 7 của Đạo luật Công nghiệp Dầu khí (PIA) trao quyền cho NUPRC, cơ quan quản lý ngành, tiến hành các vòng đấu thầu để cấp Giấy phép Khai thác Dầu mỏ PPL và PML theo Đạo luật và các Quy định hiện hành”.

Ông tiếp tục: “Dựa trên tiền đề này, Chính phủ Liên bang Nigeria thông qua NUPRC gần đây đã tuyên bố bắt đầu Vòng đấu thầu cấp phép năm 2024 cả trong nước và bên ngoài bờ biển quốc gia. Cần nhớ rằng chúng tôi đã bắt đầu thông báo tại phiên họp Đối thoại NEITI đầu tiên năm 2024, nơi các quy trình đấu thầu được xã hội dân sự và giới truyền thông trao đổi kỹ lưỡng”.

“Sau đó là thông báo về việc bắt đầu vòng đấu thầu tại OTC 2024 ở Houston, roadshow ở Miami do Zeste Advisory tổ chức, Hội nghị thượng đỉnh năng lượng châu Phi ở London do Frontier Network tổ chức và Hội nghị thượng đỉnh đầu tư vào năng lượng châu Phi ở Paris do Energy Capital Power tổ chức, nhằm mục đích thu hút các nhà đầu trong và ngoài nước mạnh mẽ tham gia đấu thầu”, ông Komolafe nói thêm.

Ông cũng cho biết: “NUPRC thay mặt cho Cộng hòa Liên bang Nigeria cam kết tiến hành vòng cấp phép một cách công bằng, cạnh tranh và minh bạch, đồng thời đảm bảo một sân chơi bình đẳng cho cả nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Cách tiếp cận của chúng tôi được củng cố bởi khuôn khổ pháp lý vững chắc của Đạo luật Công nghiệp Dầu khí 2021 (PIA), đảm bảo tuân thủ các thông lệ tốt nhất để nâng cao niềm tin của các nhà đầu tư”.

Mối đe dọa không hồi kết của nạn trộm cắp dầu thô ở NigeriaMối đe dọa không hồi kết của nạn trộm cắp dầu thô ở Nigeria
Nigeria cần 25 tỷ USD đầu tư hằng năm để ổn định sản lượng dầuNigeria cần 25 tỷ USD đầu tư hằng năm để ổn định sản lượng dầu
Mỏ dầu ở Nigeria đóng cửa sau vụ tràn dầuMỏ dầu ở Nigeria đóng cửa sau vụ tràn dầu

Nh.Thạch

AFP