Nigeria cần 25 tỷ USD đầu tư hằng năm để ổn định sản lượng dầu

14:00 | 03/06/2024

|
(PetroTimes) - Người đứng đầu công ty dầu mỏ Nigeria Austin Avuru mới đây cho biết, nhà khai thác dầu hàng đầu châu Phi, Nigeria, cần đầu tư hằng năm 25 tỷ USD để đạt và duy trì sản lượng ở mức khoảng 2 triệu thùng/ngày.
Ảnh: FT
Ảnh: FT

Avuru, chủ tịch điều hành của AA Holdings, cho biết: "Chúng tôi cần đầu tư 25 tỷ USD hàng năm để ổn định sản lượng ở mức 2 triệu thùng mỗi ngày".

Mức đầu tư này "rất quan trọng để đảm bảo tính bền vững của ngành và sự đóng góp của nó cho nền kinh tế quốc gia", ông Avuru cho biết thêm tại một sự kiện ở Nigeria, được đăng trên nhật báo Business Day của địa phương.

Avuru lưu ý rằng đầu tư vào lĩnh vực dầu mỏ của Nigeria đạt đỉnh điểm vào năm 2014 khi ngành này có tổng vốn đầu tư là 22,1 tỷ USD. Tăng sản lượng dầu là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ liên bang Nigeria, nhằm mục đích tăng doanh thu và dự trữ ngoại hối.

Thành viên OPEC Nigeria đặt mục tiêu tăng cường khai thác dầu trong những tháng và năm tới.

Trộm cắp dầu và phá hoại đường ống từ lâu đã gây khó khăn cho ngành dầu khí thượng nguồn của Nigeria, khiến các công ty lớn phải rời khỏi đất nước và thường dẫn đến tình trạng bất khả kháng tại các kho cảng xuất khẩu dầu thô quan trọng. Sự kết hợp giữa hành vi phá hoại đường ống và trộm cắp dầu cùng với việc thiếu đầu tư vào công suất đã khiến Nigeria trở thành quốc gia tụt hậu nhất về sản lượng dầu thô trong liên minh OPEC+.

Đầu tháng 5, Nigeria đã triển khai vòng cấp phép dầu khí mới, mời thầu tới 12 lô trên đất liền và ngoài khơi, đồng thời hứa hẹn tính minh bạch trong quá trình đấu thầu. Các công ty quốc tế lớn đã giảm mức độ tiếp xúc với lĩnh vực năng lượng của Nigeria trong những năm gần đây, với sự minh bạch trong các vòng cấp phép là một trong những lý do khiến Big Oil thoái vốn khỏi các dự án ở Nigeria, bên cạnh nạn trộm cắp dầu và hư hỏng đường ống thường xuyên.

Sản lượng dầu của Nigeria đã bắt đầu phục hồi trong những tháng gần đây và đạt mức cao nhất trong tháng 2 trong hơn ba năm, trong bối cảnh nỗ lực phối hợp nhằm trấn áp các cuộc tấn công có chủ đích và các đường dây trộm cắp có tổ chức.

Bình An

OP