Nigeria làm cách nào để tăng sản lượng khai thác hydrocarbon

14:39 | 05/06/2023

|
(PetroTimes) - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Dầu khí Quốc gia Nigeria (NNPCGROUP) Melee Kyari cho biết kế hoạch nâng sản lượng dầu và condensate của Nigeria lên 2 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 12, so với khoảng 1,2 triệu thùng trong tháng 4, tờ báo Champion đưa tin.
Vượt Nigeria, Angola trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất châu PhiVượt Nigeria, Angola trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất châu Phi
Sản lượng dầu của Nigeria giảm đáng kể trong tháng 4Sản lượng dầu của Nigeria giảm đáng kể trong tháng 4
Nigeria làm cách nào để tăng sản lượng khai thác hydrocarbon
Ảnh minh họa

Ông tiết lộ kế hoạch này trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, nhấn mạnh rằng người Nigeria phải hiểu rằng khi nói đến khai thác dầu thô, condensate cũng quan trọng không kém và cũng nên được phân loại là chất lỏng để bổ sung vào sản lượng khai thác chung của đất nước.

Theo vị Giám đốc, ngân sách của Nigeria dựa trên sản lượng dầu thô và condensate, và đôi khi, condensate còn đắt hơn dầu thô. Vì vậy, condensate cũng nên được tính vào tổng sản lượng dầu khí.

Theo đó, tổng sản lượng khai thác dầu khí tính bao gồm cả hydrocarbon lỏng hiện nay đã lên tới 1,6 triệu thùng/ngày. Đến cuối tháng 7, sản lượng dự kiến sẽ đạt 1,8 triệu thùng/ngày trước khi chạm mốc 2 triệu thùng/ngày vào cuối tháng 12, ông nói.

Tổng thống Nigeria Tinubu đã chỉ thị cho các cơ quan liên quan giải quyết tất cả các mối đe dọa về an ninh. Cùng với đó, những can thiệp bổ sung cũng như tăng cường đầu tư sẽ cho phép quốc gia này hiện thực hóa mục tiêu khai thác dầu.

Trong cuộc phỏng vấn, Kyari nói rằng khi Nhà máy lọc dầu Dangote bắt đầu hoạt động, các sản phẩm sẽ được vận chuyển khắp đất nước bằng xe tải. Ông cũng nhấn mạnh rằng các nhà máy lọc dầu Port Harcourt, Warri và Kaduna sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay.

Mặt khác, với các vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu, công ty đang vấp phải thách thức khi một số thiết bị không được giao đến như kế hoạch

“Tuy nhiên, mục tiêu là đưa tất cả các nhà máy lọc dầu của chúng tôi đi vào hoạt động và cuối cùng là đưa đất nước này sẽ trở thành nhà xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ,” ông Kyari nói.

Vào tháng 4, Nigeria đã khai thác 998.602 thùng dầu thô, 66.317 thùng condensate pha trộn và 180.110 thùng condensate không pha trộn mỗi ngày, đưa tổng sản lượng lên 1,2 triệu thùng/ngày.

Trong khi đó, quốc gia này tiếp tục đối mặt với các mối đe dọa trong khai thác dầu mỏ, từ việc chuyển dịch sang năng lượng tái tạo dẫn đến thiếu đầu tư tập trung vào dầu mỏ, rủi ro kinh tế, chính trị và an ninh, vấn nạn phá hoại trong khai thác dầu thô đến các vấn đề kỹ thuật.

Đỗ Khánh

Champion