Nigeria kháng cáo quyết định của tòa án Vương quốc Anh về tranh chấp khí đốt

14:16 | 22/11/2019

|
(PetroTimes) - Chính phủ Nigeria đã quyết định kháng cáo quyết định của tòa án Anh yêu cầu họ trả khoản bảo lãnh 200 triệu đô la trong vụ tranh chấp khí đốt trị giá 9,6 tỷ đô la, theo tuyên bố của Bộ trưởng Tư pháp Abubakar Malami.
nigeria khang cao quyet dinh cua toa an vuong quoc anh ve tranh chap khi dot
Bộ trưởng Tư pháp Nigeria Abubakar Malami

Tranh chấp liên quan đến một thỏa thuận ký vào năm 2010 giữa Nigeria và công ty Process and Industrial Developments Limited (P&ID) để xây dựng một nhà máy xử lý khí bằng công nghệ tiên tiến ở phía đông nam Nigeria.

Nhưng dự án không được tiến hành và gây ra một cuộc tranh chấp pháp lý kéo dài. P&ID, một công ty nhỏ được đăng ký tại quần đảo Virgin thuộc Anh, cáo buộc chính phủ Nigeria vi phạm thỏa thuận về cung cấp khí đốt và đường ống như đã hứa hẹn và đòi khoản tiền bồi thường lớn.

Vào tháng 8/2019, một tòa án của Anh đã ủy quyền cho P&ID thu giữ hơn 9 tỷ đô la tài sản mà chính phủ Nigeria gửi ở Anh.

Nigeria đã kháng cáo quyết định này vào cuối tháng 9 và đạt được chấp thuận cho tạm dừng thi hành án với điều kiện cung cấp khoản bảo lãnh 200 triệu đô la trong vòng 60 ngày. "Chúng tôi đã kháng cáo quyết định mới nhất yêu cầu chính phủ Nigeria trả tiền bảo lãnh”, Bộ trưởng Tư pháp Abubakar Malami cho biết, khi thời hạn nộp tiền bảo lãnh sắp hết.

Cơ quan tư pháp Nigeria cũng đã cố gắng phản công vào tháng 9/2019, khi ra lệnh tịch thu tài sản của công ty P&ID vì cho rằng hợp đồng ký vào năm 2010 có gian lận. Cáo buộc của Nigeria đã bị công ty P&ID bác bỏ, đồng thời tố cáo ngược lại rằng chính phủ Nigeria làm như vậy là "nhằm đánh lạch hướng sự chú ý khỏi những lỗi của chính phủ Nigeria trong hợp đồng".

nigeria khang cao quyet dinh cua toa an vuong quoc anh ve tranh chap khi dotNigeria sửa luật, giảm tỉ lệ ăn chia cho các tập đoàn dầu khí nước ngoài
nigeria khang cao quyet dinh cua toa an vuong quoc anh ve tranh chap khi dotNigeria: 22 triệu thùng dầu bị đánh cắp trong 6 tháng
nigeria khang cao quyet dinh cua toa an vuong quoc anh ve tranh chap khi dotNigeria và Trung Quốc xây dựng 2.000 km đường ống dẫn dầu

Nh.Thạch

AFP