Nigeria: 22 triệu thùng dầu bị đánh cắp trong 6 tháng

17:30 | 22/09/2019

|
(PetroTimes) - Nigeria đã mất 22 triệu thùng dầu, tương đương 1,35 tỷ USD, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6/2019 vì các hành động phá hoại các đường ống dẫn dầu, một quan chức Nigeria cho biết hôm 19/9.
nigeria 22 trieu thung dau bi danh cap trong 6 thang
Nạn ăn cắp dầu ở Nigeria

Hội đồng Kinh tế Quốc gia Nigeria (NEC) đã trình một báo cáo báo động lên tổng thống về các vụ trộm dầu ở quốc gia đông dân nhất châu Phi này.

"22,6 triệu thùng dầu thô, với giá trị khoảng 1,35 tỷ USD, đã bị mất trong nửa đầu năm nay, và nếu không được kiểm soát, trong 2 năm tới chúng ta sẽ mất hơn 2,7 tỷ USD", Thống đốc bang Edo, Godwin Obaseki, tuyên bố.

Những số liệu này được cung cấp bởi Tập đoàn Hydrocarbons quốc gia (NNPC), liên quan đến 4 đường ống chính: Nembe Creek Trunk Line (9,2 triệu thùng), Trans-Nigeria (8,6 triệu thùng), Trans-Nigeria -Forcado (3,9 triệu thùng) và Trans-Escravos (877.000 thùng), ông nói.

Với trữ lượng ước tính khoảng 70 tỷ thùng dầu và khí đốt (một trong số 10 trữ lượng lớn nhất thế giới) và sản lượng gần 2 triệu thùng mỗi ngày, Nigeria là nhà sản xuất dầu thô lớn nhất trên lục địa châu Phi.

Khai thác dầu trong nhiều thập kỷ đã tạo ra lợi nhuận khổng lồ cho các công ty lớn của nước ngoài và các quan chức Nigeria, nhưng phần lớn người dân Nigeria, đặc biệt là ở vùng đồng bằng dầu của Nigeria (phía đông nam) vẫn tiếp tục sống trong nghèo đói.

Trong khu vực bị tàn phá bởi ô nhiễm dầu mỏ này, hàng chục ngàn người ngày nay đang sống nhờ trộm cắp dầu thô trên đường ống hoặc trên biển, các nhà máy lọc dầu bất hợp pháp đã lan rộng trong các khu vực đầm lầy và rừng rậm và tình trạng bán nhiên liệu cho chợ đen diễn ra tràn lan.

Các thành phần tham gia vào hoạt động phi pháp này là các cộng đồng người dân địa phương, các băng đảng tội phạm và các nhóm vũ trang nổi loạn.

nigeria 22 trieu thung dau bi danh cap trong 6 thangNigeria và Trung Quốc xây dựng 2.000 km đường ống dẫn dầu
nigeria 22 trieu thung dau bi danh cap trong 6 thangEni phát hiện khí và condensate tại khu vực đồng bằng Niger (Nigeria)
nigeria 22 trieu thung dau bi danh cap trong 6 thangNigeria phát hiện mỏ dầu khí lớn

Nh.Thạch

AFP