Nigeria gỡ bỏ các ràng buộc về xuất khẩu dầu mỏ

14:00 | 26/11/2021

|
(PetroTimes) - Tại Nigeria, đường ống Nembe Creek Trunk Line được sửa chữa và đưa vào hoạt động trở lại. Việc vận chuyển dầu thô Bonny Light tiếp tục.
Nigeria gỡ bỏ các ràng buộc về xuất khẩu dầu mỏ

Đường ống Nembe Creek Trunk Line do công ty Aiteo điều hành là một trong những đường ống lớn nhất ở Nigeria. Chỉ riêng nó đã vận chuyển hơn 150.000 thùng dầu mỗi ngày (bpd). Tuy nhiên, được ống này đã bị hư hỏng sau một số hành vi phá hoại và ăn cắp dầu. Tình thế buộc Nigeria phải tuyên bố là trường hợp bất khả kháng.

Hiện đã được sửa chữa, đường ống sẽ có thể tiếp tục hoạt động tới các bến xuất khẩu của công ty con của Shell ở Nigeria. Điều này kéo theo việc dỡ bỏ tình trạng bất khả kháng đối với việc xuất khẩu dầu thô Bonny Light.

Triển vọng vẫn đáng lo ngại

Trong những tháng gần đây, Nigeria đã không kiểm soát được việc sản xuất và vận chuyển dầu của mình. Ví dụ, dầu Forcados đã phải chịu một trường hợp bất khả kháng trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 9 năm 2021. Nhiều mỏ dầu, đường ống hoặc bến cảng đang bùng phát trở lại các hành vi phá hoại.

Ngoài những vấn đề an ninh này, có những vấn đề kỹ thuật đáng lo ngại. Khai thác dầu của Nigeria đang bị đình trệ dưới công suất: 1,55 triệu thùng/ngày với công suất ước tính là 2,2 triệu thùng/ngày.

Dầu mỏ là một trong những nguồn tài nguyên quan trọng của Nigeria. Những gián đoạn nghiêm trọng này đối với xuất khẩu đang đè nặng lên tăng trưởng kinh tế. Do đó, S&P Global Platts Analytics nhận định triển vọng tăng trưởng của đất nước đang gặp nguy hiểm. Sự mất an ninh không khuyến khích các nhà đầu tư.

Mặt khác, S&P vẫn dự báo sản lượng của Nigeria sẽ tăng lên 1,7 triệu thùng/ngày vào tháng 4 năm 2022. Nhưng công ty phân tích này vẫn bi quan về sự trở lại mức trước đại dịch Covid-19, tức 1,9 triệu thùng/ngày.

Triển vọng phát triển dầu mỏ của Nigeria đang tối dầnTriển vọng phát triển dầu mỏ của Nigeria đang tối dần
Nigeria quy định phân bổ nguồn thu từ dầu mỏNigeria quy định phân bổ nguồn thu từ dầu mỏ
Vì sao Afreximbank tài trợ 1,04 tỷ USD cho Nigeria thăm dò dầu khí?Vì sao Afreximbank tài trợ 1,04 tỷ USD cho Nigeria thăm dò dầu khí?

Nh.Thạch

AFP