Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 27/6 - 2/7

13:29 | 02/07/2022

|
(PetroTimes) - Mỹ sẽ đánh giá lại việc giải phóng thêm dầu thô từ các Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược; Nga đã cải thiện chất lượng của loại dầu thô Urals hàng đầu của mình trong những tháng gần đây... là những điểm nhấn nổi bật trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 27/6 - 2/7

1. Mỹ sẽ đánh giá lại việc giải phóng thêm dầu thô từ các Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược của quốc gia, khi chính quyền Mỹ gặp khó khăn trong việc kiềm chế giá xăng dầu trong nước.

Mỹ đã tuyên bố sẽ đưa một triệu thùng dầu thô từ các kho dự trữ mỗi ngày ra thị trường thương mại. Kế hoạch, được công bố vào cuối tháng 3, là giải phóng 180 triệu thùng trong khoảng thời gian 6 tháng. Kế hoạch này cho đến nay đã làm cạn kiệt kho dự trữ dầu thô khẩn cấp của Mỹ bởi 67 triệu thùng đưa ra thị trường, khiến lượng dự trữ xuống còn 497,9 triệu thùng vào ngày 24/6, theo dữ liệu mới nhất của Cơ quan Thông tin Năng lượng được công bố hôm nay - mức thấp nhất kể từ năm 1986.

2. Saudi Aramco có thể tăng giá các loại dầu thô nhẹ sang châu Á trong tháng 8 bởi lợi nhuận kỷ lục từ các sản phẩm lọc dầu nhu cầu giao ngay cao đối với dầu Trung Đông trong tháng này. Việc tăng giá sẽ đưa OSP tháng 8 lên sát mức kỷ lục, được thiết lập khi dầu thô Arab Light tháng 5 đạt mức tăng 9,35 USD/thùng.

Tỷ suất lợi nhuận đối với xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay ở châu Á đã tăng kỷ lục vào tháng 6 cùng với sự phục hồi của nhu cầu đi lại trong bối cảnh các hạn chế COVID-19 được nới lỏng.

3. Anh đang xem xét cắt nguồn cung cấp khí đốt thông qua hai đầu nối đến lục địa châu Âu theo một kế hoạch khẩn cấp sẽ được thực hiện trong trường hợp thiếu khí đốt nghiêm trọng ở trong nước, tờ Financial Times mới đây đưa tin.

Theo kế hoạch khẩn cấp của Vương quốc Anh, National Grid có thể ngừng vận chuyển khí đốt qua các đường ống hai chiều tới châu Âu, một đến Bỉ và một đến Hà Lan.

4. Lần đầu tiên, Liên minh châu Âu đã nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Mỹ vào tháng 6 nhiều hơn so với khí đốt từ Nga, do Moscow cắt giảm nguồn cung cho châu Âu vào đầu tháng này, Fatih Birol, Giám đốc Điều hành Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết.

Người đứng đầu cơ quan có trụ sở tại Paris nói rằng, nguồn cung của Nga giảm cho thấy nỗ lực giảm nhu cầu của EU để chuẩn bị cho một mùa đông khó khăn.

5. Canada có thể mở rộng cơ sở hạ tầng năng lượng để giúp châu Âu cắt bỏ sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga trong trung hạn, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Đức.

Khi được hỏi về các cuộc thảo luận giữa Đức và Canada về các hợp đồng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) có thể xảy ra, Thủ tướng Canada nói rằng "Cơ sở hạ tầng LNG là loại cơ sở hạ tầng cần thiết khi chúng ta chuyển đổi sang hydro".

6. Nga đã cải thiện chất lượng của loại dầu thô Urals hàng đầu của mình trong hai tháng qua, làm cho nó nhẹ hơn và ngọt hơn, và thậm chí hấp dẫn hơn đối với các khách hàng châu Á, Reuters trích dẫn dữ liệu thu được từ các nguồn trong ngành.

Urals là mặt hàng quan trọng để xuất khẩu từ các cảng của Nga trên Biển Baltic và Biển Đen, và khối lượng lớn loại dầu này đã được chuyển đến châu Âu trước khi Nga tấn công Ukraine.

Bình An