Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 20/3 - 25/3

15:00 | 25/03/2023

|
(PetroTimes) - Goldman Sachs dự đoán siêu chu kỳ hàng hóa sắp xảy ra; sau sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley (SVB), các công ty khởi nghiệp năng lượng sạch của Mỹ được cho là sẽ gặp rất nhiều khó khăn... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 20/3 - 25/3

1. Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs cho thấy siêu chu kỳ hàng hóa sắp xảy ra do Trung Quốc kích hoạt và sự dịch chuyển vốn khỏi thị trường năng lượng.

Tại Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về hàng hóa do Financial Times tổ chức, người đứng đầu bộ phận hàng hóa của Goldman Sachs, Jeff Curie, nói rằng cuộc di cư khỏi thị trường năng lượng bắt nguồn từ sự hoảng loạn trong lĩnh vực ngân hàng.

2. Sau sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) và Ngân hàng Chữ ký (Signature Bank), các công ty khởi nghiệp năng lượng sạch của Mỹ có thể gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tiếp cận tài chính.

Điều này có thể làm chậm hiệu quả của việc triển khai năng lượng tái tạo nhanh chóng theo dự định của Đạo luật Giảm phát, các nhà phân tích và công ty đầu tư cho biết.

3. Nga sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu thô 500.000 thùng/ngày cho đến cuối tháng 6 năm nay, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết hôm 21/3.

Nga lần đầu tiên tuyên bố cắt giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày vào tháng 2 sau khi ông Novak cảnh báo rằng có nguy cơ sản lượng dầu thấp hơn trong năm nay do lệnh cấm nhập khẩu của EU và việc áp trần giá dầu thô và các sản phẩm dầu thô của Nga.

4. Trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Nga, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bình luận về "các cuộc đàm phán mang tính xây dựng" mà ông đã chia sẻ với Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc mở rộng hợp tác kinh tế và thương mại.

Việc cung cấp khí đốt tự nhiên bổ sung cho Trung Quốc đã được thống nhất, với các kế hoạch tăng cường liên kết giao thông bằng cách xây dựng cầu đường.

5. Theo tuyên bố mới nhất của Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak, một thỏa thuận giữa Trung Quốc và Nga về đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Power of Siberia có thể đạt được trong năm nay.

Đường ống Power of Siberia theo kế hoạch sẽ vận chuyển 50 tỷ m3 khí đốt tự nhiên mỗi năm từ Nga đến Trung Quốc qua Mông Cổ, dọc theo chiều dài 1.620 dặm của đường ống.

6. Bộ Dầu mỏ Iran đã đưa ra một tuyên bố bày tỏ sự sẵn sàng đón nhận các đề nghị đầu tư nước ngoài vào các dự án dầu khí trong nước. Thông báo này được đưa ra sau khi một quan chức cấp cao của Ả Rập Xê-út tuyên bố sẵn sàng đầu tư vào các dự án của Iran.

Tuyên bố của Bộ Dầu mỏ Iran không đề cập đến bất kỳ quốc gia hay công ty cụ thể nào nhưng khẳng định rằng những lời đề nghị đầu tư sẽ được hoan nghênh ở Tehran, đặc biệt là từ liên minh các quốc gia sản xuất dầu mỏ OPEC+.

Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 6/3 - 11/3 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 6/3 - 11/3
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 13/3 - 18/3 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 13/3 - 18/3

Bình An