Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 6/3 - 11/3

13:00 | 11/03/2023

|
(PetroTimes) - Liên minh châu Âu (EU) tăng cường năng lực nhập khẩu LNG; Thổ Nhĩ Kỳ muốn trở thành trung tâm khí đốt của châu Âu... là những thông tin nổi bật trên bức tranh thị trường năng lượng quốc tế tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 6/3 - 11/3

1. Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Maros Sefcovic, cho biết EU đang tăng cường năng lực nhập khẩu LNG và sẵn sàng chào đón nhiều lô hàng LNG hơn nữa trong năm nay và những năm tới.

EU sẽ sớm có 35 thiết bị đầu cuối khí hóa LNG, tăng từ 27 ở thời điểm hiện tại và công suất tái hóa khí được thiết lập để tăng từ 178 bcm lên 227 bcm, ông Sefcovic đã tweet hôm 9/3.

2. Đảng AK cầm quyền ở Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã đề xuất cải cách thị trường khí đốt tự nhiên, giúp nó trở nên cạnh tranh và đa dạng hóa hơn, nhằm thúc đẩy kế hoạch trở thành một trung tâm khí đốt tự nhiên.

Đảng AK cầm quyền đã đệ trình một dự luật lên Quốc hội hôm nay cho phép cả công ty nhà nước BOTAS và các công ty nước ngoài kinh doanh và nhập khẩu khí đốt tự nhiên, Reuters đưa tin.

3. OPEC một lần nữa là tổ chức có ảnh hưởng nhất trong nguồn cung dầu toàn cầu và sẽ tiếp tục như vậy trong tương lai gần khi tăng trưởng khai thác đá phiến của Mỹ đang chậm lại, các giám đốc điều hành trong ngành dầu khí của Mỹ mới đây cho biết.

Tăng trưởng dự kiến ​​sẽ tiếp tục chậm lại vào năm 2024, với sản lượng dự kiến ​​đạt trung bình 12,63 triệu thùng/ngày vào năm tới, theo ước tính của EIA. Đây là mức tăng trưởng ít hơn 200.000 thùng/ngày so với mức trung bình ước tính cho năm 2023.

4. Giám đốc điều hành công ty tiện ích hàng đầu của Đức, RWE, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí kinh doanh Đức Der Stern và Capital, nước này có thể sẽ sử dụng ít công suất nhập khẩu LNG hơn so với kế hoạch triển khai trong thập kỷ này.

Giám đốc điều hành của RWE, Markus Krebber nhận thấy, có thể các kho cảng LNG không được sử dụng hết, nhưng chúng có vai trò như một khoản phí bảo hiểm.

5. Ấn Độ tiếp tục mua một lượng lớn dầu của Nga, theo dữ liệu vận chuyển mới nhất cho thấy. Moscow hiện cung cấp khoảng 35% tổng lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ, trái ngược hoàn toàn với mức dưới 1% trước khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine.

Dựa trên dữ liệu do công ty tư vấn Vortexa cung cấp, Ấn Độ đã nhập khẩu khoảng 1,62 triệu thùng/ngày trong tháng 2 từ Nga. Mức kỷ lục này gần bằng mức nhập khẩu của Ấn Độ từ Iraq (940.000 thùng/ngày) và Ả Rập Xê-út (648.000 thùng/ngày) cộng lại.

6. Nga dự kiến ​​sẽ đóng băng các đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream bị hư hại trong vụ phá hoại vào mùa thu năm ngoái, do không có kế hoạch đưa chúng vào sử dụng hoặc sửa chữa sớm, Reuters dẫn các nguồn tin hiểu biết về kế hoạch này.

Cụ thể, Nga có kế hoạch bịt kín các đường ống bị vỡ và loại bỏ chúng vì họ không thấy mối quan hệ với phương Tây sẽ sớm được cải thiện.

Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 20/2 - 25/2 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 20/2 - 25/2
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 27/2 - 4/3 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 27/2 - 4/3

Bình An