Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 13/3 - 18/3

12:13 | 18/03/2023

|
(PetroTimes) - Nga dự kiến ​​sản lượng dầu khí của nước này sẽ giảm trong năm nay; Ả Rập Xê-út có kế hoạch tách mình ra khỏi ngành công nghiệp dầu thô một cách triệt;... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng tuần qua.
sự kiện 13/3 - 18/3

1. Nga dự kiến ​​sản lượng dầu khí của nước này sẽ giảm trong năm nay so với năm 2022, một phần do việc cắt giảm sản lượng được công bố vào tháng 3, Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolai Shulginov nói với các nhà lập pháp hôm 15/3.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết vào đầu tháng 2 rằng, Nga sẽ tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu 500.000 thùng/ngày vào tháng 3 do lệnh trừng phạt của phương Tây và cơ chế giá trần đối với dầu của Nga.

2. Ả Rập Xê-út có kế hoạch tách mình ra khỏi ngành công nghiệp dầu thô một cách triệt để đến mức giá dầu sẽ không đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình các chính sách tài chính của đất nước, Bộ trưởng Tài chính của vương quốc này, Mohamed Al-Jadaan, cho biết tại một hội nghị ở Riyadh.

Ả Rập Xê-út hiện đang phụ thuộc rất nhiều vào doanh thu từ dầu thô và giá dầu đóng vai trò chính trong việc quyết định các chính sách tài chính và ngân sách của đất nước.

3. Việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ tạo thêm động lực cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu, OPEC cho biết hôm 14/3, trong khi điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc trong năm nay.

Nhu cầu dầu của Trung Quốc dự kiến ​​đạt trung bình 15,56 triệu thùng/ngày vào năm 2023, tăng 710.000 thùng/ngày so với năm ngoái, theo ước tính mới nhất của OPEC.

4. Các quan chức của công ty dầu mỏ Transneft của Nga cho biết họ đã phát hiện ra một âm mưu đánh bom nhằm phá hoại đường ống dẫn dầu Druzhba và gây thương tích cho dân thường ở vùng Bryansk phía tây nước Nga.

Người phát ngôn của Transneft Igor Demin nói với TASS rằng, hai thiết bị nổ đã được tìm thấy tại một trạm bơm. Ông giải thích rằng các thiết bị này, mặc dù không phát nổ, nhưng đã bị hư hại ở một mức độ nào đó do có khả năng chúng được thả từ máy bay không người lái.

5. Một làn sóng các kho cảng xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) mới sẽ đi vào hoạt động trong vài năm tới và nó có thể tác động đáng kể đến giá khí đốt toàn cầu.

Các nhà phân tích cho biết các dự án có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ năng lượng tái tạo rẻ hơn và sự trỗi dậy của năng lượng hạt nhân, có khả năng tạo ra sự bất ổn trên thị trường và khiến một số dự án gặp khó khăn.

6. Chính quyền Biden đã phê duyệt dự án dầu gây tranh cãi ở Alaska có tên là Willow, sau khi có tin đồn vào tuần trước rằng dự án đã sẵn sàng được phê duyệt.

Dự án Willow đã gây ra nhiều tranh cãi từ các nhà hoạt động khí hậu. Nhiều người cho rằng dự án là một trở ngại lớn trong việc chống biến đổi khí hậu.

Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 27/2 - 4/3 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 27/2 - 4/3
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 6/3 - 11/3 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 6/3 - 11/3

Bình An