Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 17/7 - 22/7

15:00 | 22/07/2023

|
(PetroTimes) - Nhật Bản muốn thúc đẩy thành lập một kho dự trữ khẩn cấp toàn cầu đối với khí đốt tự nhiên; doanh thu từ bán dầu khí của Nga tăng 60% trong tháng 7... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 17/7 - 22/7

1. Các chuyến hàng dầu thô của Nga tiếp tục có dấu hiệu cắt giảm khi xuất khẩu đường biển giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng,trong 4 tuần tính đến ngày 16/7, dữ liệu theo dõi tàu chở dầu do Bloomberg giám sát cho thấy.

Xuất khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển đã giảm xuống 3,1 triệu thùng mỗi ngày trên cơ sở trung bình 4 tuần tính đến ngày 16/7, giảm 105.000 thùng/ngày so với mức trung bình của 4 tuần tính đến ngày 9/7.

2. Trung Quốc đang nhập khẩu dầu ở mức gần kỷ lục trong khi sản lượng nội địa của nước này cũng tăng.

Nhập khẩu dầu của Trung Quốc trong tháng 6 đã tăng 45,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức cao thứ hai hàng tháng được ghi nhận, với việc các nhà máy lọc dầu tăng hàng tồn kho mặc dù nhu cầu trong nước yếu.

3. Doanh thu của Nga từ bán dầu khí có thể tăng khoảng 60% trong tháng 7 so với doanh thu tháng 5 với 844 tỷ rúp (9,3 tỷ USD), Reuters đưa tin. Tuy nhiên, sự gia tăng thu nhập từ dầu khí sẽ chỉ là sự phản ánh các mô hình chu kỳ.

Mức tăng này cũng sẽ giúp giảm bớt thâm hụt ngân sách của Moscow, ở mức 2,6 nghìn tỷ rúp (28,7 tỷ USD) trong nửa đầu năm nay.

4. Với lượng dầu thô trong Kho Dự trữ dầu mỏ chiến lược của Mỹ (SPR) hiện đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập niên, triển vọng bổ sung dự trữ có thể là một nhiệm vụ khó khăn.

SPR không trống rỗng, nhưng công bằng mà nói, lượng dầu thô trong các kho dự trữ khẩn cấp đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập niên chính xác là kể từ năm 1983 - và có thể mất nhiều thập niên để đưa tất cả trở lại.

5. Vài tuần trước, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã cảnh báo rằng giá khí đốt tự nhiên có thể tăng trở lại vào mùa đông này, buộc các chính phủ phải trợ cấp hóa đơn một lần nữa.

Giám đốc điều hành của IEA nhận định rằng, trong một kịch bản mà nền kinh tế Trung Quốc rất mạnh, mua nhiều năng lượng từ thị trường và một mùa đông khắc nghiệt. Chúng ta có thể thấy áp lực tăng mạnh đối với giá khí đốt tự nhiên, từ đó thêm gánh nặng cho người tiêu dùng.

6. Nhật Bản có kế hoạch đề xuất thành lập một kho dự trữ khẩn cấp toàn cầu đối với khí đốt tự nhiên, tương tự như các yêu cầu dự trữ khẩn cấp đối với dầu mỏ của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), khi quốc gia phụ thuộc vào nhập khẩu này muốn tránh tình trạng khan hàng và tăng giá.

Nhật Bản dự kiến ​​sẽ đề xuất một kho dự trữ khí đốt khẩn cấp toàn cầu tại một hội nghị khí đốt tự nhiên ở Tokyo vào ngày 18/7, các nguồn tin nói với Bloomberg.

Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 10/7 - 15/7 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 10/7 - 15/7
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 3/7 - 8/7 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 3/7 - 8/7

Bình An