Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 3/7 - 8/7

15:00 | 08/07/2023

|
(PetroTimes) - EU bắt đầu vận hành liên minh khí đốt mới, nhóm Big Oil tăng chi tiêu cho hoạt động thăm dò... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 3/7 - 8/7

1. Liên minh châu Âu có thể sử dụng liên minh khí đốt mới thành lập của mình để mua một lượng lớn hydro và các vật liệu quan trọng khác, Bloomberg đưa tin.

Khối đã đặt mục tiêu tổng hợp đủ nhu cầu để lấp đầy 15% các địa điểm lưu trữ khí đốt trên toàn khối, tương đương với khoảng 13,5 tỷ mét khối, và đã vượt quá mong đợi với các kho chứa khí đốt đã đầy gần 80%.

2. OPEC dự kiến ​​sẽ giữ quan điểm lạc quan về tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm tới khi họ công bố triển vọng vào ngày 13/7, theo Reuters.

Các nguồn tin giấu tên của OPEC đã nói rằng triển vọng nhu cầu của OPEC năm 2024 có thể sẽ vẫn lạc quan và trên mức trung bình, mặc dù thấp hơn mức tăng trưởng nhu cầu dầu của năm nay.

3. Nga đã cáo buộc một tổ chức của Mỹ phá hoại việc xây dựng một đường ống dẫn khí khổng lồ Power of Siberia-2 đến Trung Quốc.

Jennifer Castner, Giám đốc Dự án Altai của Mỹ, mô tả lời buộc tội là vô lý. Động thái này diễn ra sau các biện pháp kiểm soát đối với nhiều tổ chức phi chính phủ nước ngoài ở Nga, bao gồm lệnh cấm tương tự vào tháng trước đối với chi nhánh địa phương của nhóm môi trường WWF.

Đường ống Power of Siberia-2 được lên kế hoạch nhằm vận chuyển 50 tỷ m3 khí đốt tự nhiên mỗi năm từ Nga đến Trung Quốc qua Mông Cổ.

4. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã công bố kế hoạch đầu tư lên tới 54 tỷ USD trong 7 năm tới để đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng và tăng gấp 3 nguồn cung cấp năng lượng tái tạo. UAE và Ả Rập Xê-út là hai thành viên GCC dẫn đầu về đầu tư năng lượng tái tạo và nhanh chóng đa dạng hóa danh mục đầu tư năng lượng ở vùng Vịnh.

Năm ngoái, Tập đoàn Năng lượng Hạt nhân Emirates (ENEC) đã công bố vận hành nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của đất nước - tổ máy Barakah 1.

5. Chi tiêu cho hoạt động thăm dò đang tăng lên khi các ông lớn dầu mỏ hiện đang đặt sự an toàn của nguồn cung cấp dầu khí và lợi nhuận thượng nguồn cao hơn trước khi đầu tư vào các giải pháp năng lượng carbon thấp có lợi nhuận thấp hơn.

Trong khi các ông lớn của Mỹ chưa mạo hiểm vào lĩnh vực năng lượng gió và mặt trời, thì các công ty dầu mỏ lớn nhất châu Âu đã dành ba năm để thuyết phục các nhà đầu tư rằng họ sẽ không phát triển khai thác dầu khí hơn nữa và đầu tư nhiều hơn vào năng lượng tái tạo.

6. Nga sẽ cắt giảm xuất khẩu dầu thô 500.000 thùng mỗi ngày vào tháng 8 nhằm đảm bảo thị trường cân bằng, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết hôm 3/7.

Quan chức dầu mỏ hàng đầu của Nga không đưa ra bất kỳ số liệu nào về khối lượng khai thác và xuất khẩu của Nga trong tháng 8, cũng như đường cơ sở mà từ đó việc cắt giảm sẽ được thực hiện.

7. Ả Rập Xê-út dự kiến ​​sẽ giảm giá dầu thô xuất sang châu Á vào tháng 8 để phản ánh diễn biến thị trường, một cuộc khảo sát của Reuters về 6 nguồn lọc dầu châu Á cho thấy.

Saudi Aramco, nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, dự kiến ​​sẽ giảm giá bán chính thức (OSP) cho loại dầu hàng đầu Arab Light, khoảng 0,5 USD/thùng so với giá bán trong tháng 7, theo cuộc thăm dò của Reuters.

Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 19/6 - 24/6 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 19/6 - 24/6
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 26/6 - 1/7 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 26/6 - 1/7

Bình An