Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần qua

07:00 | 05/12/2020

|
Xuất khẩu dầu thô của Venezuela tăng mạnh bất chấp cấm vận từ Mỹ; Nga khôi phục dự án khổng lồ Vostok Oil có từ thời Liên Xô; Nga tranh thủ lấp chỗ Mỹ tại Iraq; Gazprom ghi nhận khoản lỗ khổng lồ trong quý 3; Rosneft phát hiện mỏ khí 1,3 tỷ m3 trên biển Kara, Bắc Cực; Moldova từ chối công nhận khoản nợ tiền khí Gazprom 7,5 tỷ USD; Nord Stream 2 AG sẽ tiếp tục xây dựng đường ống Nord Stream 2 vào tháng 12 là những sự kiện nổi bật trên thị trường năng lượng quốc tế tuần qua.
Ngân hàng cuối cùng của Mỹ từ chối cấp vốn cho việc khoan dầu khí ở Bắc CựcNgân hàng cuối cùng của Mỹ từ chối cấp vốn cho việc khoan dầu khí ở Bắc Cực
Nga: Gazprom ghi nhận khoản lỗ khổng lồ trong quý 3Nga: Gazprom ghi nhận khoản lỗ khổng lồ trong quý 3
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần qua

1. Giá dầu tuần qua bị chi phối bởi kết quả cuộc họp OPEC+, sau nhiều tranh luận, nhóm OPEC+ cuối cùng đã đạt được thỏa thuận về sản lượng dầu cho năm tới, là thông tin tích cực đẩy giá dầu Brent tăng lên mức 48.77 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày 4/12.

Theo thỏa thuận trong tháng 1/2021, OPEC+ sẽ bổ sung 500.000 thùng dầu mỗi ngày vào hạn ngạch sản xuất dầu của mình. Như vậy, tổng sản lượng cắt giảm trong tháng 1 sẽ chỉ là 7,2 triệu thùng/ngày.

2. Rosneft và những dự án năng lượng đầy tham vọng

Nga bắt đầu thực hiện dự án Vostok Oil - dự án khai thác nguồn nguyên liệu khổng lồ ở Bắc Cực có từ thời Liên Xô. Vostok Oil là dự án đầy tham vọng của Rosneft nhằm phát triển hydrocacbon ở Bắc Cực thuộc Nga. Nguồn dầu khí và condensate của Vostok Oil ước tính khoảng 44 tỉ thùng, bao gồm ở các mỏ dầu Lodochnoye, Tagulskoye và Suzunskoye.

Rosneft tuyên bố phát hiện ra 2 mỏ khí đốt mới tại biển Kara với trữ lượng sơ bộ khoảng 1.300 tỷ m3 sau khi thực hiện khoan thăm dò tại lô cấp phép Vostochno-Prinovozemelsky-1 và 2, kết quả kiểm tra xác nhận năng suất trầm tích kỷ Jura.

3. Hãng tin Bloomberg cho rằng, xuất khẩu dầu thô của Venezuela trong tháng 11 tăng gần 3 lần bất chấp các biện pháp trừng phạt từ chính quyền Mỹ. Venezuela đã xuất khẩu hơn 500.000 thùng dầu thô/ngày trong tháng 11, chủ yếu sang Trung Quốc.

4. Trong bối cảnh Mỹ đang rút dần khỏi Iraq, Nga đang tranh thủ trám chỗ trống quyền lực tại đây. Chuyến thăm của Ngoại trưởng Iraq tới Moscow tuần trước để gặp các quan chức cấp cao của Nga và việc Moscow sẵn sàng tăng cường hợp tác kinh tế và quân sự với Iraq có thể được coi là những bước đi thông minh của Điện Kremlin nhằm giành lấy nhiều hơn thị phần kinh tế, năng lượng và vũ khí của Iraq ... từ tay Mỹ.

5. Những thông tin liên quan đến dự án Nord Stream 2

Gazprom và các đối tác châu Âu của họ đã cung cấp gần 100% vốn cho việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2; Công ty dự án Nord Stream 2 AG điều hành việc xây dựng đường ống Nord Stream 2 có kế hoạch tiếp tục công việc xây dựng đường ống này vào tháng 12 năm nay; Hãng xếp hạng quốc tế Fitch cho rằng, đường ống Nord Stream-2 có thể hoàn thành vào cuối tháng 3/2021.

6. Tổng thống đắc cử Moldova, bà M. Sandu cho biết, lãnh thổ thuộc quyền kiểm soát của Kishenev hầu như không nợ tiền khí Gazprom, toàn bộ khoản nợ do khu vực Pridnestrovie sử dụng khí đốt trong nhiều năm qua.

7. Tập đoàn khổng lồ Gazprom của Nga hôm thứ Hai đã tuyên bố chìm sâu trong sắc đỏ, ghi nhận những khoản lỗ ròng khổng lồ do đại dịch coronavirus gây ra, khiến nhu cầu giảm và giá khí đốt giảm. Từ tháng 7 đến tháng 9/2020, tập đoàn này đã ghi nhận khoản lỗ ròng 247,7 tỷ rúp (2,7 tỷ euro theo tỷ giá hiện tại), so với lợi nhuận ròng vốn đã đáng thất vọng là 228 tỷ rúp của cùng kỳ năm ngoái.

8. ExxonMobil có kế hoạch xóa sổ (writeoff) giá trị tài sản khí đốt tự nhiên trị giá 17-20 tỷ USD và cắt giảm đầu tư trong những năm tới xuống mức thấp nhất trong vòng 15 năm trở lại đây do giá dầu khí giảm mạnh.

9. Ngân hàng Bank of America hôm 1/12 cho biết họ đã chính thức từ bỏ việc cho vay tiền đối với các dự án khoan dầu khí ở Bắc Cực và trở thành ngân hàng lớn cuối cùng của Hoa Kỳ đi theo con đường này.

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/

Đồng Hoa (T/h)