Nga: Gazprom ghi nhận khoản lỗ khổng lồ trong quý 3

17:57 | 30/11/2020

|
(PetroTimes) - Tập đoàn khổng lồ Gazprom của Nga hôm thứ Hai đã tuyên bố chìm sâu trong sắc đỏ, ghi nhận những khoản lỗ ròng khổng lồ do đại dịch coronavirus gây ra, khiến nhu cầu giảm và giá khí đốt giảm.
Nga: Gazprom ghi nhận khoản lỗ khổng lồ trong quý 3

Từ tháng 7 đến tháng 9/2020, tập đoàn này đã ghi nhận khoản lỗ ròng 247,7 tỷ rúp (2,7 tỷ euro theo tỷ giá hiện tại), so với lợi nhuận ròng vốn đã đáng thất vọng là 228 tỷ rúp của cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà sản xuất hydrocacbon trên khắp thế giới đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự sụt giảm nhu cầu năng lượng và giá cả, do các biện pháp được thực hiện để chống lại đại dịch coronavirus mới, ảnh hưởng đến ngành vận tải nói riêng.

Tại Nga, kết quả kinh doanh cũng bị ảnh hưởng do đồng rúp mất giá, vốn đã mất khoảng 1/3 giá trị kể từ đầu năm đến nay.

Trong một thông báo ngắn gọn, Gazprom đã nói rằng kết quả của quý 3 là do sự sụt giảm đồng thời của giá khí đốt, nhu cầu khí đốt và giá trị của đồng rúp so với các đồng tiền phương Tây.

​​Lợi nhuận ròng của Gazprom trong nửa đầu năm nay giảm mạnh, giảm 25 lần so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 32,9 tỷ rúp. Trong quí 1, Gazprom ghi nhận khoản lỗ đầu tiên của năm, sau đó là phục hồi và trở lại màu xanh trong quí thứ hai. Người khổng lồ hy dầu khí Nga khi ấy hy vọng sẽ cải thiện trong quý thứ ba. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng không như mong đợi.

Gazprom cho biết doanh thu từ việc bán khí đốt cho châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm 40% từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2020 so với cùng kỳ năm 2019.

"Điều này là do giá khí đốt giảm hơn một phần ba cũng như lượng khí đốt bán ra giảm 10% so với cùng năm ngoái.

Gazprom ghi nhận lợi nhuận ròng năm 2019 giảm 17% xuống 1.203 tỷ rúp so với năm 2018.

Gazprom tuyên bố giảm đầu tư cho năm 2021Gazprom tuyên bố giảm đầu tư cho năm 2021
Dấu ấn tuần qua của các tập đoàn dầu khí thế giớiDấu ấn tuần qua của các tập đoàn dầu khí thế giới
Gazprom chuyển Nord Stream AG và TurkStream, BlueStream cho công ty conGazprom chuyển Nord Stream AG và TurkStream, BlueStream cho công ty con
Gazprom Neft chuyển nhượng dự án dầu quan trọng cho Royal Dutch ShellGazprom Neft chuyển nhượng dự án dầu quan trọng cho Royal Dutch Shell

Nh.Thạch

AFP