Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần qua

15:00 | 26/09/2020

|
Shell thay đổi mô hình kinh doanh; Iran và Venezuela tiếp tục giao dịch bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ; Liên minh khí đốt mới ven biển Địa Trung Hải; Khí của Azerbaijan chiếm ngôi đầu bảng của Gazprom tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ; Tàu chở dầu của Venezuela đăng ký cờ Nga; Úc đặt cược vào LNG để phục hồi kinh tế hậu COVID-19; Mỹ tìm kiếm liên minh ngăn không cho dự án Nord Stream 2 hoàn thành là những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần qua.
Iran và Venezuela tiếp tục giao dịch bất chấp lệnh trừng phạt của MỹIran và Venezuela tiếp tục giao dịch bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ
Các công ty bảo hiểm bị cấm bán bảo hiểm cho các tàu tham gia Nord Stream 2Các công ty bảo hiểm bị cấm bán bảo hiểm cho các tàu tham gia Nord Stream 2
3209-sk

1. Ngoại trưởng Mỹ cho biết Washington đang hy vọng việc xây dựng Nord Stream 2 sẽ không hoàn thành và đang nỗ lực thành lập một liên minh để ngăn chặn dự án này.

https://petrotimes.vn/my-tim-kiem-lien-minh-ngan-khong-cho-du-an-nord-stream-2-hoan-thanh-579039.html

2. Sáu quốc gia ven biển Địa Trung Hải, bao gồm Ai Cập, Israel, Hy Lạp, Cyprus, Jordan và Ý đã ký hiến chương thành lập Diễn đàn khí Đông Địa Trung Hải (East Mediterranean Gas Forum - EMGF) nhằm thúc đẩy xuất khẩu khí đốt từ khu vực này và dầu thô từ UAE qua Ả rập Saudi đến Israel và sang nam Âu trong bối cảnh các quốc gia Ả Rập bình thường hóa quan hệ với Israel và phát hiện trữ lượng khí thương mại mới.

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/lien-minh-khi-dot-moi-ven-bien-dia-trung-hai-579114.html

3. Việc loại bỏ dự án Nord Stream 2 sẽ khiến Đức phải chịu khoản tiền phạt trị giá 10 tỷ euro. Khoản tiền phạt này sẽ gây ra cú sốc cho người dân Đức khi giá nhiệt sưởi ấm và giá điện có thể tăng khoảng 20%.

https://petrotimes.vn/my-bac-de-xuat-cua-duc-dau-tu-xay-dung-hai-cang-tiep-nhan-lng-tu-my-de-doi-lay-viec-mien-tru-cac-lenh-trung-phat-doi-voi-nord-stream-2-579156.html

4. Sau khi Iran giao khí ngưng cho Venezuela, chính chiếc tàu chở dầu này hiện đang chất dầu thô của Venezuela lên tàu tại một cảng ở quốc gia Mỹ Latinh, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành dầu mỏ của hai nước.

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/iran-va-venezuela-tiep-tuc-giao-dich-bat-chap-lenh-trung-phat-cua-my-579188.html

5. Hiệp hội các công ty bảo hiểm hàng hải IG P&I Clubs đã quyết định không bán bảo hiểm cho các tàu sẽ tham gia xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 do nguy cơ bị Hoa Kỳ áp dụng các lệnh trừng phạt trực tiếp.

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/cac-cong-ty-bao-hiem-bi-cam-ban-bao-hiem-cho-cac-tau-tham-gia-nord-stream-2-579122.html

6. Shell - công ty dầu khí lớn nhất châu Âu đang thay đổi đáng kể mô hình kinh doanh từ khai thác và chế biến hydrocacbon sang năng lượng tái tạo và năng lượng sạch theo phương châm cắt bỏ các ngành nghề kinh doanh lỗi thời nhằm giảm chi phí vận hành và đầu tư khoảng 3-4 tỷ USD.

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/shell-thay-doi-mo-hinh-kinh-doanh-579066.html

7. Tàu chở dầu lớn nhất Venezuela loại VLCC từng mang tên Ayacucho đã chính thức đăng ký cờ Nga mang tên mới Maxim Gorky.

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/tau-cho-dau-cua-venezuela-dang-ky-co-nga-578971.html

8. Azerbaijan đang thực hiện các bước củng cố vị thế nhà cung cấp khí đốt số 1 tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời gia tăng cơ sở tài nguyên khí và condensate cho đường ống TANAP sang châu Âu.

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/khi-cua-azerbaijan-chiem-ngoi-dau-bang-cua-gazprom-tai-thi-truong-tho-nhi-ky-579030.html

9. Ba Lan đang lợi dụng ý tưởng về sự đoàn kết của châu Âu để chống Nga, cho rằng Nga đang đe dọa sự độc lập năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) và gây thiệt hại kinh tế cho Đức. Trong suốt một thập kỷ qua, với sự hỗ trợ của Mỹ, quốc gia này đang tìm cách trở thành một cường quốc năng lượng mới tại Trung Âu bằng chi phí của EU.

https://petrotimes.vn/ba-lan-ga-co-hoi-nhat-tren-thi-truong-khi-dot-chau-au-578893.html

10. Chính phủ bảo thủ của Úc tuần trước đã trình bày kế hoạch phục hồi nền kinh tế dựa trên lĩnh vực khí đốt.

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/uc-dat-cuoc-vao-lng-de-phuc-hoi-kinh-te-hau-covid-19-578947.html

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/

Đồng Hoa