Iran và Venezuela tiếp tục giao dịch bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ

08:32 | 25/09/2020

|
(PetroTimes) - Sau khi Iran giao khí ngưng cho Venezuela, chính chiếc tàu chở dầu này hiện đang chất dầu thô của Venezuela lên tàu tại một cảng ở quốc gia Mỹ Latinh, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành dầu mỏ của hai nước.
iran-va-venezuela-tiep-tuc-giao-dich-bat-chap-lenh-trung-phat-cua-my
Một tàu chở dầu của Iran di chuyển trên biển.

Hãng Bloomberg hồi tuần trước đưa tin, tàu chở dầu mang tên Honey đã bốc dỡ condensate từ Iran tại cảng Jose của Venezuela vào đầu tháng này.

Tàu chở dầu này hiện đang chuẩn bị vận chuyển loại dầu thô Merey của Venezuela, giúp quốc gia Nam Mỹ xuất khẩu nhiều dầu hơn, trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của Mỹ khiến nhiều người mua, chủ tàu, và các công ty bảo hiểm không dám làm ăn với Venezuela.

Công ty dầu khí quốc doanh PDVSA chỉ sản xuất 336.000 thùng/ngày trong tháng trước, giảm gần gấp 3 lần so với thời điểm một năm trước đó, do các lệnh trừng phạt của Mỹ và sự suy thoái của ngành dầu khí toàn cầu.

Mặc dù đứng đầu về trữ lượng dầu mỏ trên thế giới, song Venezuela đang lâm vào tình trạng thiếu xăng trầm trọng do các nhà máy lọc dầu không thể hoạt động bình thường vì thiếu dung môi cần thiết cho việc sản xuất nhiên liệu cũng như nhu cầu sửa chữa khẩn cấp.

Việc thiếu dung môi, không được bảo dưỡng, thiếu tiền mặt và thiếu phụ tùng thay thế đã buộc các nhà máy lọc dầu của Venezuela phải hoạt động với công suất rất thấp.

Trong khi đó, Iran, quốc gia cũng chịu lệnh trừng phạt của Mỹ, đã tuyên bố sẵn sàng giúp Venezuela giải quyết tình trạng thiếu hụt này. Hồi tháng 5, Iran đã cố gắng đưa những lô hàng nhiên liệu đến Venezuela.

Iran mới đây được cho là đã cử các chuyên gia đến Venezuela để giúp nước này sửa chữa các nhà máy lọc dầu đang gặp khó. Họ cũng gửi tới Venezuela dung môi nhằm tạo ra các loại dầu thô có thể xuất khẩu.

Bình An