Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 5/7 - 10/7

09:14 | 10/07/2021

|
(PetroTimes) - TC Energy lên kế hoạch khởi kiện chính quyền của Tổng thống Biden về việc đình chỉ dự án Keystone XL; nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tăng trong tháng 6; Bộ trưởng Dầu khí Ấn Độ tuyên bố sẽ tăng tỷ trọng khí đốt tự nhiên trong hỗn hợp năng lượng vào năm 2030... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng quốc tế trong tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 5/7 - 10/7

1. TC Energy, nhà điều hành đường ống của Canada đang xây dựng dự án Keystone XL đã thông báo về ý định khởi kiện chính quyền của Tổng thống Joe Biden về việc đình chỉ dự án, đòi bồi thường thiệt hại 15 tỷ USD.

Theo thông báo, chính quyền Mỹ đã vi phạm Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ với quyết định hủy bỏ dự án trị giá 9 tỷ USD, sẽ vận chuyển 830.000 thùng/ngày dầu thô của Canada đến Mỹ. Công ty đã phải chính thức từ bỏ Keystone XL sau khi Tổng thống Biden thu hồi giấy phép.

2. Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 6 đã tăng 8,81% so với tháng trước đó, đạt mức trung bình 10,54 triệu thùng/ngày, OilX cho biết trong báo cáo hàng tháng mới nhất của mình, nói thêm rằng con số này vẫn thấp hơn mức trung bình của tháng 6 năm ngoái là 2,45 triệu thùng/ngày.

Cũng theo OilX, dầu thô tồn kho của Trung Quốc đang giảm. Kể từ tháng 4, dầu tồn kho tại nước này đã giảm từ 436 triệu thùng xuống còn 414 triệu thùng.

3. Bộ trưởng Dầu khí Ấn Độ tuyên bố sẽ tăng tỷ trọng khí đốt tự nhiên trong hỗn hợp năng lượng lên 15% vào năm 2030. Kể từ năm 2015, sản lượng dầu thô nội địa của Ấn Độ đã giảm từ 35,5 triệu tấn xuống chỉ còn hơn 29 triệu tấn trong giai đoạn 2020-2021 do các mỏ dầu già cỗi và gần đây là đợt đại dịch đóng cửa.

Ấn Độ đang phải vật lộn với giá cao kỷ lục. Giá dầu thô cao đã khiến giá xăng tăng hơn 19% và giá dầu diesel tăng 21% kể từ đầu năm, khiến bế tắc OPEC+ hiện tại có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với Ấn Độ.

4. Nhu cầu nhiên liệu tăng cao của Mỹ trong bối cảnh sản xuất dầu thô trong nước đình trệ đang khiến tồn kho dầu thô của nước này giảm với tốc độ nhanh nhất trong gần 40 năm.

Sự sụt giảm nhanh kỷ lục trong kho dự trữ dầu của Mỹ đã bắt đầu phản ánh trên thị trường dầu thô kỳ hạn, nơi giá dầu WTI đã tăng 50% trong năm nay. Giá dầu của Mỹ cũng đã bắt đầu thu hẹp mức chiết khấu mà nó giao dịch so với chuẩn Brent quốc tế.

5. Xuất khẩu dầu thô từ Venezuela đã nhích lên trong tháng trước khi các thương nhân đổ xô bán dầu thô cho người mua Trung Quốc trước khi mức thuế mới có hiệu lực.

Theo Reuters, các mặt hàng xuất khẩu của Venezuela sang châu Á thường được che giấu là dầu của Malaysia và đa phần lượng dầu vào châu Á trước ngày 12/6, khi thuế nhập khẩu mới của Trung Quốc có hiệu lực, làm tăng chi phí nhập khẩu nhiên liệu lên tới 40%.

Bình An