Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 28/6 - 3/7

15:00 | 03/07/2021

|
(PetroTimes) - Goldman Sachs nhận định thị trường dầu năm 2021 sẽ kết thúc với mức thâm hụt 5 triệu thùng/ngày; nhu cầu dầu của Ấn Độ trở lại bình thường vào cuối năm nay; Gazprom giảm nguồn cung khí đốt cho châu Âu quá cảnh qua Ukraine... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 28/6 - 3/7

1. Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết, thị trường dầu năm 2021 sẽ kết thúc với mức thâm hụt 5 triệu thùng/ngày do nhu cầu tăng thêm 2,2 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm nay.

Điều này có nghĩa là OPEC+ sẽ cần thêm nguồn cung cấp để giúp thu hẹp thâm hụt, vì một số nhà cung cấp sẽ thấy khó khăn hơn trong việc tham gia và thúc đẩy sản xuất.

2. Nhu cầu dầu của Ấn Độ dự kiến ​​sẽ trở lại bình thường vào cuối năm nay, sau những tháng chịu ảnh hưởng khi đối mặt với làn sóng Covid-19 thứ ba.

Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ Dharmendra Pradhan nói rằng, có dấu hiệu phục hồi nhu cầu do dỡ bỏ các lệnh hạn chế và nền kinh tế đang dần phục hồi.

3. Mặc dù nhu cầu khí đốt tự nhiên của châu Âu phục hồi mạnh mẽ, tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga đã không tăng thêm khí xuất khẩu vào châu Âu thông qua Ukraine.

Gazprom đã không đăng ký thêm công suất vận chuyển quá cảnh qua Ukraine tại cuộc đấu giá hàng tháng trong tuần này. Điều này có nghĩa là nguồn cung cấp cho châu Âu sẽ giảm 2 tỷ m3 vào tháng 7, Upstream dẫn lời Gazprom cho biết.

4. Thị trường khí đốt tự nhiên hóa lỏng toàn cầu đã phục hồi sau cú sốc đại dịch năm 2020 do nhu cầu năng lượng. Khi tiêu thụ LNG và giá giao ngay tăng trong năm nay, xuất khẩu LNG của Mỹ cũng đang bùng nổ.

Trong ngắn hạn, xuất khẩu LNG của Mỹ đã ghi nhận mức kỷ lục trong năm nay, hưởng lợi từ giá giao ngay cao nhất ở châu Á trong ít nhất sáu năm và tồn kho khí tự nhiên rất thấp của châu Âu.

5. Nhà sản xuất dầu lớn nhất châu Mỹ Latinh - Brazil là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên toàn cầu bởi đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, các hoạt động khai thác dầu tại quốc gia này bắt đầu phục hồi và sản lượng dầu của nước này đang tăng. Vào tháng 5/2021, cơ quan quản lý hydrocarbon của Brazil, Cơ quan Quốc gia về Dầu mỏ, Khí đốt Tự nhiên và Nhiên liệu Sinh học đã báo cáo sản lượng dầu đạt 2,9 triệu thùng mỗi ngày, cao hơn 6% so với một năm trước đó.

Bình An