Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 11/1 -16/1

00:00 | 16/01/2021

|
(PetroTimes) - Bộ Thương mại Mỹ thêm tập đoàn dầu khí Trung Quốc CNOOC vào danh sách đen; Mỹ đe dọa trừng phạt các công ty hỗ trợ hoàn thiện dự án Nord Stream-2; OPEC+ ghi nhận mức tuân thủ cắt giảm sản lượng thấp nhất... là những sự kiện nổi bật trên bức tranh thị trường dầu khí tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 11/1 -16/1

1. Bộ Thương mại Mỹ ngày 14/1 đã thêm tập đoàn dầu khí quốc doanh Trung Quốc CNOOC vào danh sách đen.

Quyết định của Bộ Thương mại được đưa ra sau khi Bộ Tài chính tuần trước thông báo sẽ thêm CNOOC vào danh sách trừng phạt nhằm đóng băng bất kỳ tài sản nào thuộc quyền tài phán của Mỹ và cấm các công ty Mỹ, gồm các ngân hàng và công ty có chi nhánh tại Mỹ, hoạt động kinh doanh với CNOOC.

2. Bộ Ngoại giao Mỹ dự kiến sẽ đưa ra một danh sách về những công ty mà nước này cho rằng đang hỗ trợ xây dựng đường ống khí đốt Nord Stream-2 từ Nga sang Đức.

Các công ty có thể nằm trong danh sách bao gồm những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bảo hiểm, hỗ trợ lắp đặt đường ống ngầm dưới biển hoặc thẩm tra thiết bị xây dựng của dự án. Theo luật hiện hành của Mỹ, các công ty này có thể đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ nếu họ không chấm dứt hoạt động hỗ trợ cho dự án.

3. Tập đoàn Total và công ty điện lực Engie đã nộp đơn xin trợ cấp, với mong muốn xây dựng cơ sở hydro xanh lớn nhất ở Pháp, chỉ sử dụng năng lượng mặt trời để sản xuất hydro.

Total và Engie đã ký một thỏa thuận hợp tác để thiết kế, phát triển, xây dựng và vận hành địa điểm sản xuất hydro tái tạo lớn nhất của Pháp, đặt tại miền nam nước này.

Cơ sở này đã được lên kế hoạch hoạt động vào năm 2024, phụ thuộc vào việc nhận trợ cấp từ các cơ quan có thẩm quyền của Pháp và Liên minh châu Âu (EU).

4. Công ty theo dõi tàu chở dầu Petro-Logistics cho biết, mức tuân thủ của nhóm OPEC+ đối với việc cắt giảm sản lượng dầu đã giảm xuống 75% vào tháng 12/2020 - một trong những mức thấp nhất kể từ khi hiệp ước được ban hành vào tháng 5/2020.

5. Financial Times dẫn cảnh báo của Fitch Ratings về việc ngành dầu khí năm nay sẽ lại là ngành có nhiều vụ vỡ nợ nhất.

Năm ngoái, hàng chục công ty khai thác dầu khí đã nộp đơn phá sản với khoản nợ tích lũy 28 tỷ USD, vượt xa khoản nợ của bất kỳ ngành nào khác. Năm nay, theo Fitch, số nợ sẽ thấp hơn, ước tính khoảng 15-18 tỷ USD.

Bình An