Những dự báo sai về nhu cầu dầu mỏ thế giới

15:20 | 03/06/2021

|
(PetroTimes) - Kể từ khi đại dịch coronavirus bắt đầu ảnh hưởng đến thị trường dầu, một số nhà phân tích và cơ quan chuyên môn đã dự đoán rằng nhu cầu dầu sẽ mất nhiều năm để trở lại mức năm 2019. Nhưng trái ngược với mọi kỳ vọng, sự trở lại này có thể đến nhanh hơn.
Những dự báo sai về nhu cầu dầu mỏ thế giới

Trong bản cập nhật nhu cầu dầu mới của mình, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) báo cáo rằng nhu cầu dầu hiện có khả năng quay trở lại mức tiền coronavirus vào năm tới. "Nhu cầu dầu trong một năm hoặc lâu hơn cũng có thể trở lại mức trước khủng hoảng", giám đốc điều hành IEA Fatih Birol (ảnh) cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television, dựa trên những tín hiệu phục hồi ở Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Quốc.

Ba tháng trước, cơ quan này cho biết trong báo cáo hàng năm của mình rằng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ mất đến năm 2023 để trở lại mức trước đại dịch là 100 triệu thùng mỗi ngày.

OPEC+ đã dự đoán sự gia tăng nhu cầu này trong vài tháng và đã điều chỉnh sản lượng của mình theo xu hướng thị trường. Kết quả: dầu Brent đã vượt mốc 71 USD vào ngày hôm qua, đạt mức cao nhất kể từ tháng 3. Đối với Fatih Birol, trừ khi OPEC+ đưa thêm dầu ra thị trường ngoài kế hoạch khôi phục 2 triệu thùng/ngày vào tháng 7, giá dầu sẽ tăng cao hơn.

“Một điều rõ ràng là: trong trường hợp không có thay đổi chính sách, với sự tăng trưởng mạnh mẽ ở Hoa Kỳ, Trung Quốc và châu Âu, chúng ta sẽ thấy khoảng cách giữa cung và cầu ngày càng mở rộng. Điều này có thể gây thêm áp lực tăng giá”, ông Birol nói thêm.

Điều đáng sợ nhất với nhu cầu dầu mỏ thế giới là gì?Điều đáng sợ nhất với nhu cầu dầu mỏ thế giới là gì?
Nhu cầu dầu Dự báo bi quanNhu cầu dầu Dự báo bi quan

Nh.Thạch

AFP