Nhu cầu xăng dầu tại Mỹ chuẩn bị tăng mạnh?

10:07 | 06/04/2024

|
(PetroTimes) - Các nhà sản xuất Mỹ cuối cùng đã thoát khỏi thời kỳ suy thoái kéo dài bắt đầu vào giữa năm 2022, điều này sẽ hỗ trợ tiêu thụ dầu, đặc biệt là dầu diesel và các sản phẩm chưng cất loại trung trong những tháng tới.
Nhu cầu xăng dầu tại Mỹ chuẩn bị tăng mạnh?
Nhu cầu nhiên liệu tại Mỹ chuẩn bị tăng mạnh? Hình minh họa

Chỉ số Nhà quản lý Mua hàng của Viện Quản lý Cung ứng về sản xuất đã tăng lên 50,3, tăng từ mức 47,8 trong tháng Hai.

Lần đầu tiên sau 17 tháng, chỉ số này đã vượt qua ngưỡng 50 điểm, chấm dứt chu kỳ suy thoái trong thời gian dài.

Chỉ số sản xuất phụ đã tăng lên 54,6, tăng từ mức 48,4 vào tháng 2 và đạt mức cao nhất kể từ tháng 5/2022.

Số lượng đơn đặt hàng mới cũng tích cực ở mức 51,4, cho thấy tốc độ tăng trưởng dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Lĩnh vực sản xuất dường như đã vượt qua thời kỳ suy thoái tồi tệ nhất từ ​​giữa năm ngoái và đang có dấu hiệu phục hồi.

Ngược lại, lĩnh vực dịch vụ lại có sự giảm tốc bất ngờ sau khi tăng trưởng mạnh mẽ vào đầu năm.

Chỉ số mua hàng của lĩnh vực dịch vụ, bao gồm bất động sản, xây dựng, khai thác mỏ và nông nghiệp, đã giảm xuống 51,4 trong tháng 3, từ mức 52,6 trong tháng 2 và 53,4 trong tháng Giêng.

Tuy nhiên, nhìn chung, nền kinh tế Mỹ vẫn đang tiếp tục tăng trưởng với sự cân bằng giữa lĩnh vực sản xuất và dịch vụ.

Do hoạt động thương mại gia tăng, việc làm tăng và lạm phát kéo dài, các nhà điều hành đã điều chỉnh dự báo giảm lãi suất vào cuối năm.

Giá tương lai cho thấy có nhiều khả năng ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm lãi suất khoảng hai hoặc ba lần, tổng cộng 50 điểm cơ bản hoặc 75 điểm cơ bản, vào cuối năm 2024.

Ba tháng trước, ngân hàng trung ương dự kiến ​​​​sẽ cắt giảm lãi suất khoảng sáu hoặc bảy lần, với tổng số 150 hoặc 175 điểm cơ bản.

Tiêu thụ xăng dầu

Việc tăng cường khai thác dẫn đến cước vận chuyển tăng có thể sẽ thúc đẩy tiêu thụ dầu, đặc biệt là dầu diesel và các loại dầu nhiên liệu chưng cất tương tự.

Hơn 3/4 sản phẩm chưng cất được sử dụng để vận chuyển hàng hóa và sản xuất, do đó mức tiêu thụ nhiên liệu thường tuân theo sự biến đổi của chu kỳ kinh doanh được đo bằng Chỉ số Công nghiệp Sản xuất.

Tiêu thụ sản phẩm chưng cất giảm khoảng 2% trong ba tháng từ tháng 11 đến tháng 1 so với cùng kỳ năm trước.

Mùa đông ấm hơn dự kiến đã làm giảm mức tiêu thụ dầu sưởi và việc sử dụng ngày càng nhiều dầu diesel sinh học, dầu diesel tái tạo đã ảnh hưởng đến thị trường các sản phẩm chưng cất có nguồn gốc từ dầu mỏ.

Tính cả dầu diesel sinh học và dầu diesel tái tạo, tổng lượng tiêu thụ sản phẩm chưng cất hầu như vẫn ổn định trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 1 so với năm trước.

Tuy nhiên, nếu ngành sản xuất tiếp tục phục hồi, mức tiêu thụ sản phẩm chưng cất dự kiến ​​sẽ bắt đầu tăng cho đến cuối năm 2024.

Dự trữ nhiên liệu

Theo dữ liệu hàng tháng mới nhất từ ​​Cơ quan Thông tin Năng lượng, tồn kho sản phẩm chưng cất là 13 triệu thùng (độ lệch chuẩn -9% hoặc -0,73), dưới mức trung bình trong 10 năm qua vào cuối tháng Giêng.

Kể từ đó, mức thâm hụt nhìn chung vẫn ổn định, với lượng tồn kho 15 triệu thùng (độ lệch chuẩn -11% hoặc -0,90), dưới mức trung bình 10 năm vào cuối tuần kết thúc vào ngày 29/3.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào các tàu chở dầu ở Biển Đỏ và Vịnh Aden đã dẫn đến việc định tuyến lại hoạt động buôn bán sản phẩm chưng cất giữa Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á, khiến thời gian vận chuyển bị kéo dài.

Nhưng có rất ít hoặc không có tác động nào đến nguồn cung sản phẩm chưng cất thực tế ở Mỹ, trái ngược với những dự đoán về tồn kho thắt chặt và giá tăng.

Giá tương lai của dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh thấp giao vào tháng 5/2024 đang giao dịch quanh mức 30 USD/thùng so với dầu thô Mỹ giao cùng tháng, nhưng biên độ chênh lệch đã thu hẹp so với mức 40 USD/thùng kể từ đầu tháng Hai.

Khoảng cách giá đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi xung đột Nga-Ukraine diễn ra vào tháng 2/2022, một dấu hiệu cho thấy nguồn cung hiện tại vẫn ổn định.

Các quỹ phòng hộ và các nhà quản lý tiền đã bán tương đương 23 triệu thùng dầu diesel của Mỹ trong sáu tuần kể từ giữa tháng Hai.

Sự lạc quan về dầu diesel trong cộng động gây quỹ đã giảm dần vào cuối tháng 3.

Triển vọng năm 2024

Tồn kho sản phẩm chưng cất không giảm nhanh như dự kiến do các tuyến đường vận chuyển dầu bị gián đoạn.

Tuy nhiên, hàng tồn kho có yếu tố mang tính chu kỳ, do đó, sự phục hồi trong sản xuất ​​sẽ dẫn đến việc giảm lượng hàng tồn kho và gây áp lực lên mức chênh lệch giá vào cuối năm 2024.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga cũng có thể làm giảm nguồn cung toàn cầu vào cuối năm nay, vì Nga là nước xuất khẩu dầu diesel lớn nhất.

Việc tiếp tục tăng trưởng tiêu dùng vào năm 2024/25 có thể sẽ nhanh chóng thắt chặt nguồn cung nhiên liệu và dẫn đến áp lực tăng giá sớm.

Ngoài ra, bối cảnh thị trường lao động thắt chặt cùng công suất dự phòng hạn chế trên thị trường dầu diesel và các lĩnh vực năng lượng khác cũng là một trong những lý do khiến các ngân hàng trung ương buộc phải thận trọng trong việc cắt giảm lãi suất.

Nhu cầu nhiên liệu của Ấn Độ đạt mức cao nhất trong 7 thángNhu cầu nhiên liệu của Ấn Độ đạt mức cao nhất trong 7 tháng
Nhập khẩu dầu thô năm 2023 của Trung Quốc đạt kỷ lục khi nhu cầu nhiên liệu phục hồiNhập khẩu dầu thô năm 2023 của Trung Quốc đạt kỷ lục khi nhu cầu nhiên liệu phục hồi
Phân tích dự báo: Nhu cầu nhiên liệu của Ấn Độ 2024-2025 dẫn đầu thế giớiPhân tích dự báo: Nhu cầu nhiên liệu của Ấn Độ 2024-2025 dẫn đầu thế giới

Anh Thư

AFP