Nhu cầu dầu chững lại trên toàn cầu, dự trữ bật tăng
![]() |
| (Ảnh minh họa) |
Theo các chuyên gia, nhu cầu dầu trung bình trong tháng 10 đạt 105,8 triệu thùng/ngày, thấp hơn 50.000 thùng/ngày so với ước tính ban đầu. Trong 4 ngày đầu tháng 11, J.P. Morgan ước tính nhu cầu trung bình đạt 105 triệu thùng/ngày, tăng 450.000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn thấp hơn 30.000 thùng/ngày so với dự báo tăng trưởng 480.000 thùng/ngày.
“Các chỉ báo theo tần suất cao cho thấy mức tiêu thụ dầu tại Mỹ vẫn ở mức thấp, do hoạt động đi lại giảm - số chuyến bay hàng ngày giảm 7% so với tuần trước tính đến ngày 3/11, chủ yếu vì tình trạng đóng cửa tạm thời kéo dài”, báo cáo nêu rõ.
“Bên cạnh đó, lượng container cập cảng tại Mỹ trong tháng 11 giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu tháng thứ ba liên tiếp sụt giảm theo năm”, nhóm phân tích cho biết thêm.
“Tại Đông Á, nhu cầu nguyên liệu cho ngành hóa dầu vẫn yếu hơn bình thường, trong khi hoạt động công nghiệp ở Đức tiếp tục suy giảm sang tháng thứ ba liên tiếp”, báo cáo bổ sung.
Nhóm chuyên gia cũng lưu ý rằng tổng lượng dự trữ dầu toàn cầu đã tăng thêm 29 triệu thùng trong tuần qua, nâng tổng mức tăng từ đầu năm lên 385 triệu thùng.
Cụ thể, dự trữ dầu tại các nước OECD tăng 83 triệu thùng, Trung Quốc tăng 88 triệu thùng, trong khi lượng dầu trên biển, trong kho nổi và tại các khu vực khác tăng thêm 214 triệu thùng, báo cáo kết luận.
Trong báo cáo gửi AFP ngày 30/10, nhóm nghiên cứu hàng hóa của J.P. Morgan cho biết nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trung bình đạt 105,8 triệu thùng/ngày tính đến ngày 28/10. Con số này cao hơn 250.000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng thấp hơn 50.000 thùng/ngày so với dự báo của họ.
“Từ đầu năm đến nay, nhu cầu dầu đã tăng 900.000 thùng/ngày, chỉ thấp hơn đôi chút so với mức dự kiến là 910.000 thùng/ngày”, báo cáo nêu.
Các chuyên gia nhận định “trong suốt tháng 10, nhu cầu dầu toàn cầu vẫn khá yếu, trong đó mức giảm rõ rệt nhất đến từ tiêu thụ xăng tại Mỹ”.
“Mặc dù có sự phục hồi nhẹ trong 7 ngày gần đây, nhu cầu xăng của Mỹ vẫn thấp hơn 300.000 thùng/ngày, chưa đạt được mức kỳ vọng 9,1 triệu thùng/ngày”, báo cáo bổ sung.
Tại Trung Quốc, khối lượng hàng hóa qua cảng giảm 0,3% so với cùng kỳ năm trước – đây là lần đầu tiên trong năm ghi nhận mức giảm, cho thấy đà phục hồi sau kỳ nghỉ vẫn chưa rõ ràng. Trong khi đó, số chuyến bay toàn cầu tính đến ngày 28/10 tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Báo cáo cho biết tổng lượng dự trữ dầu toàn cầu tăng nhẹ 3 triệu thùng trong tuần qua, nâng tổng mức tăng từ đầu năm lên 356 triệu thùng.
Theo khu vực, dự trữ dầu tại các nước OECD tăng 81 triệu thùng, Trung Quốc tăng 77 triệu thùng, trong khi lượng dầu trên biển, trong kho nổi và ở các khu vực khác tăng thêm 198 triệu thùng.
Dù tổng dự trữ toàn cầu tăng, lượng dầu thô tồn kho trên đất liền lại liên tục giảm từ tháng 6, với mức giảm 51 triệu thùng, tương đương 340.000 thùng/ngày, theo J.P. Morgan.
Ngân hàng này cũng cho biết cách họ tính toán nhu cầu toàn cầu, với công thức: “Nhu cầu dầu thực tế hằng ngày = sản lượng lọc dầu + pha trộn nhiên liệu sinh học + nhập khẩu ròng sản phẩm dầu + thay đổi hàng ngày trong lượng tồn kho sản phẩm”.
Riêng với nhu cầu xăng của Mỹ, công thức được sử dụng là “Nhu cầu xăng thực tế = sản lượng lọc dầu hằng ngày × tỷ lệ xăng + pha trộn ethanol + nhập khẩu ròng xăng”.
Trên trang web chính thức, J.P. Morgan được giới thiệu là tập đoàn dịch vụ tài chính hàng đầu thế giới, có tổng tài sản 3,9 nghìn tỷ USD, hoạt động tại nhiều quốc gia và có lịch sử hình thành từ năm 1799.
Nh.Thạch
AFP
- Kinh tế Venezuela rơi tự do, lạm phát vượt 600% trong năm tới
- Vì sao nhu cầu tàu hỗ trợ dầu khí ngoài khơi ở Trung Đông tăng mạnh?
- "Tầm nhìn 2030" của Ả Rập Xê-út: Thúc đẩy mạnh mẽ năng lượng tái tạo
- Trung Quốc tái định hình thị trường điện mặt trời toàn cầu
- Iraq: "Quân cờ" chiến lược của các "ông lớn" dầu khí
