Nhiều công ty dầu lửa nhận được giấy phép từ Mỹ để thực hiện dự án ở Venezuela

13:42 | 30/05/2024

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu mỏ lớn nhất nước Anh BP và công ty năng lượng nhà nước NGC của Trinidad và Tobago đã nhận được giấy phép hai năm từ Bộ Tài chính Mỹ để đàm phán và phát triển các mỏ khí đốt Cocuina-Manakin với Venezuela, Bộ trưởng năng lượng Trinidad cho biết hôm thứ Tư 29/5.
EU thông qua luật hạn chế lượng khí thải mêtan trong hoạt động nhập khẩu dầu và khí đốtEU thông qua luật hạn chế lượng khí thải mêtan trong hoạt động nhập khẩu dầu và khí đốt
Điều kiện để Biển Bắc có thể cho khai thác thêm 5 tỷ thùng dầu và khí đốtĐiều kiện để Biển Bắc có thể cho khai thác thêm 5 tỷ thùng dầu và khí đốt
Nhiều công ty dầu lửa nhận được giấy phép từ Mỹ để  thực hiện dự án ở Venezuela
Logo của công ty dầu khí đa quốc gia Anh BP. Ảnh Reuters

Vào tháng trước, Washington đã không gia hạn giấy phép rộng rãi cho phép Venezuela tự do xuất khẩu dầu và nhận đầu tư, nhưng kể từ đó họ đã cấp giấy phép riêng cho các công ty đang cố gắng kinh doanh tại quốc gia Nam Mỹ bị trừng phạt này.

BP và NGC hiện được phép lên kế hoạch cho một dự án liên quan đến một giếng ngoài khơi với trữ lượng khí đốt khoảng 1 nghìn tỷ feet khối (tcf) kéo dài từ Venezuela đến Trinidad, Bộ trưởng Stuart Young cho biết trong cuộc họp báo.

Giấy phép này là giấy phép thứ hai do Mỹ cấp cho các dự án năng lượng giữa hai nước, sau giấy phép vào năm 2023 cho Shell và NGC cho mỏ khí Dragon ở Venezuela. Dự án này sẽ xuất khẩu khí đốt sang Trinidad theo giấy phép – giấy phép gần đây đã được gia hạn đến tháng 10 năm 2025.

“Đó cũng giống như các điều khoản đối với Dragon - chúng tôi có thể thanh toán bằng tiền Mỹ,” ông Young nói, đề cập đến giấy phép mới, cho phép khách hàng thanh toán tiền khí bằng loại đồng tiền mạnh như một sự miễn trừ đối với các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Venezuela.

Hồi đầu tháng này, người phát ngôn của BP cho biết công ty đã đình chỉ đàm phán về mỏ Cocuina-Manakin, cho đến khi nhận được sự cho phép của Mỹ.

Công ty đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Maurel & Prom của Pháp, Repsol của Tây Ban Nha và đảo Aruba ở vùng Caribe cũng đã nhận được giấy phép của Mỹ trong những ngày gần đây để hợp tác với Venezuela.

Trong tuần này, Thủ tướng Glenbert Croes cho biết việc cấp phép cho Aruba nhằm mục địch cho phép nước này nhập khẩu dầu nhiên liệu của Venezuela để sử dụng trong nước.

Venezuela muốn bắt đầu xuất khẩu khí đốt để đảm bảo một nguồn doanh thu khác cho quốc gia khai thác dầu này, vốn vẫn đang bị trừng phạt kể từ năm 2019. Trong khi đó, Trinidad cần khí đốt này để cung cấp cho các nhà máy hóa dầu và khí đốt tự nhiên hóa lỏng khi sản lượng của nước này giảm dần.

Các quan chức cho biết Venezuela và Trinidad dự kiến ​​dự án thứ ba liên quan đến trữ lượng khí đốt ở vùng biển của cả hai nước - mỏ Loran-Manatee, cũng sẽ được cùng phát triển.

Shell, công ty điều hành khu vực này ở phía Trinidad, vẫn chưa đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng về việc tiếp tục hỗ trợ tài chính cho Manatee. Các mỏ Loran-Manatee chứa khoảng 10 nghìn tỷ feet khí đốt.

Ông Young nói: “Lần cuối cùng tôi gặp Tổng thống Nicolas Maduro, ông ấy và tôi đã thảo luận về mỏ Loran, và rõ ràng đó là điều mà chúng tôi cùng quan tâm”.

Yến Anh

Reuters