Điều kiện để Biển Bắc có thể cho khai thác thêm 5 tỷ thùng dầu và khí đốt

14:00 | 29/05/2024

|
(PetroTimes) - Cơ quan quản lý ngành đã cảnh báo khu vực Biển Bắc có thể cho khai thác thêm 5 tỷ thùng dầu và khí đốt - nhưng chỉ khi các công ty có thể loại bỏ ô nhiễm carbon khỏi hoạt động khai thác.
EU thông qua luật hạn chế lượng khí thải mêtan trong hoạt động nhập khẩu dầu và khí đốtEU thông qua luật hạn chế lượng khí thải mêtan trong hoạt động nhập khẩu dầu và khí đốt
Các công ty Na Uy sẽ đầu tư vào dầu khí ở mức cao kỷ lục trong năm 2024Các công ty Na Uy sẽ đầu tư vào dầu khí ở mức cao kỷ lục trong năm 2024
Điều kiện để Biển Bắc có thể cho khai thác thêm 5 tỷ thùng dầu và khí đốt
Giám đốc điều hành của Cơ quan chuyển tiếp Biển Bắc (NSTA) Stuart Payne. Ảnh Energy Voice

Giám đốc điều hành của Cơ quan chuyển tiếp Biển Bắc (NSTA) Stuart Payne chia sẻ tại một sự kiện gần đây ở Aberdeen rằng “khai thác trong nước phải là khai thác khử cacbon”.

Ông nhấn mạnh rằng ô nhiễm carbon ở Biển Bắc, dưới dạng khí thải từ khai thác, lớn gấp ba lần so với ô nhiễm ở Biển Bắc của Na Uy – và cao hơn một chút so với mức trung bình toàn cầu.

Ông cho biết NSTA “có ý định” thu hẹp khoảng cách này và đề nghị ngành dầu khí cần tiếp tục giảm lượng khí thải carbon nếu muốn tiếp tục “kinh doanh như bình thường”.

Ông cho biết các nhà khai thác dầu khí đã có nhiều “tiến bộ tốt”. Các công ty ở Biển Bắc đã giảm tổng lượng khí thải 23% kể từ năm 2018.

Ông cho biết nếu không có “sự thay đổi” thì các mục tiêu đã được ngành thống nhất trong Thỏa thuận chuyển tiếp Biển Bắc “có thể sẽ bị bỏ lỡ”.

Đây là lý do tại sao các cơ sở lắp đặt dầu khí cần phải được cung cấp điện, mặc dù ông thừa nhận “điện khí hóa sẽ tốn kém”.

Ông nói: “Việc điện khí hóa, đặc biệt là ở các cơ sở hiện có, sẽ rất phức tạp”.

“Nhưng có khi nào ngành này không làm được điều gì đó vì nó khó?”

Ông nói thêm: “Hiệu suất giảm lượng khí thải trong khai thác của Vương quốc Anh sẽ là lý do để bảo vệ sáng kiến trên hoặc là lý do để phản đối nó”.

“Chỉ riêng lý do vì an ninh năng lượng sẽ không đủ để tiếp tục hoạt động khai thác như bình thường.”

Chiến lược trung tâm

Trong bài phát biểu tại Hội nghị Chuyển dịch Công nghiệp Năng lượng do Đại học Aberdeen tổ chức, ông đã đặt ra “tầm nhìn” của Cơ quan chuyển tiếp Biển Bắc đối với hoạt động khai thác dầu khí ở Biển Bắc trong tương lai.

Tầm nhìn bao gồm cả “các trung tâm đã khử cacbon, được liên kết với một mạng lưới các dây buộc và các hoạt động phát triển ở mỏ gần”.

Ông nói thêm: “Nếu thực hiện đúng, có thể có thêm 5 tỷ thùng được khai thác nữa từ Biển Bắc, với tiềm năng kiềm chế khí thải lên tới 25 triệu tấn CO2 so với hoạt động khai thác thông thường.

“Nếu làm đúng, Biển Bắc có thể tiếp tục tự hào nói về ngành công nghiệp dầu khí hàng đầu thế giới trong nhiều thập kỷ tới.”

Yến Anh

Energy Voice