Nhật Bản sẽ mất vị trí là nhà nhập khẩu LNG hàng đầu thế giới vào tay Trung Quốc

20:14 | 12/06/2021

|
(PetroTimes) - Đối với nhiều nhà phân tích, sự thay đổi này chỉ diễn ra vào năm 2022. Nhưng Trung Quốc đang nhập khẩu nhiều LNG hơn dự kiến. Trung Quốc cũng đang hưởng lợi từ nhu cầu không giảm trong khi Nhật Bản đang cạn kiệt.
Nhật Bản sẽ mất vị trí là nhà nhập khẩu LNG hàng đầu thế giới vào tay Trung Quốc

Theo dữ liệu theo dõi hàng hóa từ ICIS Edge, sự gia tăng nhanh chóng và bền vững trong nhập khẩu LNG của Trung Quốc sẽ giúp nước này vượt qua Nhật Bản trong năm nay với tư cách là nước mua nhiên liệu này lớn nhất thế giới.

Từ tháng 6/2020 đến tháng 6/2021, Trung Quốc đã nhập khẩu 76,27 triệu tấn LNG, chỉ sau 76,32 triệu tấn của Nhật Bản. Tuy nhiên, nhu cầu năm nay ở Trung Quốc là 81,2 triệu tấn, cao hơn nhiều so với mức 75,2 triệu tấn của đất nước mặt trời mọc.

Theo các nhà phân tích, sự thống trị của Trung Quốc trong phân khúc được dự báo sẽ chỉ xuất hiện trong năm sau. Tuy nhiên lượng mua LNG của Trung Quốc hiện đã vượt quá ước tính, được cho là do nhu cầu phục hồi kinh tế, thời tiết lạnh giá dai dẳng và các chính sách quốc gia nhằm giảm nhanh lượng phát thải khí nhà kính đã được kích thích bởi trợ cấp khí đốt.

Do khí đốt đã trở thành nhiên liệu chủ đạo của quá trình chuyển đổi năng lượng ở Trung Quốc, nhập khẩu của nước này dự kiến ​​sẽ tăng theo cấp số nhân trong vài năm tới. Hiện nay, nó chỉ chiếm 10% tổng năng lượng, sau than đá và dầu mỏ.

Nhật Bản, quốc gia thống trị phân khúc này trong vài thập kỷ, đã từ bỏ khí đốt tự nhiên để chuyển sang năng lượng hạt nhân.

Căng thẳng Úc - Trung Quốc ảnh hưởng đến thị trường LNG châu ÁCăng thẳng Úc - Trung Quốc ảnh hưởng đến thị trường LNG châu Á
Các nhà nhập khẩu LNG châu Á đang tích cực mua sớm LNG để chuẩn bị cho mùa đông khắc nghiệtCác nhà nhập khẩu LNG châu Á đang tích cực mua sớm LNG để chuẩn bị cho mùa đông khắc nghiệt
Cameroon: Sau 20 năm ngừng hoạt động, terminal dầu khí tại cảng Douala đã hoạt động trở lạiCameroon: Sau 20 năm ngừng hoạt động, terminal dầu khí tại cảng Douala đã hoạt động trở lại

Nh.Thạch

AFP