Nhật Bản-Philippines khẳng định hợp tác chặt chẽ trong vấn đề Biển Đông

15:24 | 15/12/2020

|
Ngày 14/12, Bộ Ngoại giao Nhật Bản tuyên bố, Thủ tướng nước này Suga Yoshihide và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã nhất trí hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề liên quan tới Biển Đông.
Căng thẳng tại Biển Đông có thể làm các nền kinh tế châu Á-Thái Bình Dương điêu đứngCăng thẳng tại Biển Đông có thể làm các nền kinh tế châu Á-Thái Bình Dương điêu đứng
Chuyển biến trong chính sách của Mỹ ở Biển ĐôngChuyển biến trong chính sách của Mỹ ở Biển Đông
Nhật Bản-Philippines khẳng định hợp tác chặt chẽ trong vấn đề Biển Đông
Thủ tướng Nhật Bản và Tổng thống Philippines đã nhất trí hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề liên quan tới Biển Đông. (Nguồn: NHK)

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, trong cuộc điện đàm kéo dài 20 phút, Thủ tướng Suga cho biết mong muốn phát triển hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Nhật Bản và Philippines, cũng như phối hợp nhằm hiện thực hóa một khu vực "Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Ngoài ra, Thủ tướng Suga cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với các nỗ lực của Tổng thống Duterte trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua các dự án cơ sở hạ tầng. Lãnh đạo hai nước khẳng định hợp tác cùng nhau ứng phó với đại dịch Covid-19.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc tuyên bố yêu sách chủ quyền, có các hoạt động quân sự ở phần lớn Biển Đông và tiếp tục các hoạt động tăng cường quân sự tại vùng biển này bất chấp quan ngại của các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế.

Chu An/Baoquocte.vn