Nhà nước Gabon ký các sửa đổi mới cho phép thu hồi khí đốt bỏ

10:00 | 03/10/2022

|
(PetroTimes) - Gabon đốt bỏ khoảng 35 tỷ feet khối khí, tương đương khoảng 200 megawatt điện. Lượng khí đốt bỏ này giờ đây sẽ được Perenco khai thác để sản xuất điện và cung cấp cho các phương tiện giao thông.
Nhà nước Gabon ký các sửa đổi mới cho phép thu hồi khí đốt bỏ

Với mục tiêu chuyển đổi năng lượng thành công, Gabon đã ký vào ngày 11 tháng 11 với công ty dầu khí Pháp-Anh Perenco, hai bản sửa đổi trong hợp đồng ràng buộc trong lĩnh vực dầu mỏ. Đầu tiên là sửa đổi số 3 đối với thỏa thuận ngày 12 tháng 7 năm 2021 giữa Perenco và Nhà nước Gabon. Đây là một hợp đồng sẽ cho phép Perenco tăng cường đầu tư vào các mỏ trưởng thành ở Gabon. Và sửa đổi thứ 2 hoàn tất việc bán cổ phần của Total cho Perenco trong một số mỏ nhất định ở Gabon.

Adrien Broche, Giám đốc điều hành của Perenco cho biết: “Đây là một bước quan trọng vừa được thực hiện trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược giữa Gabon với Perenco”.

Những sửa đổi mới này giúp “duy trì sự sống của các mỏ đã có sẵn, nhưng đồng thời giúp xem xét lại các năng lượng khác mà chúng ta cần và đặc biệt là khí đốt. Chúng tôi đặc biệt có thể giảm thiểu khí nhà kính thông qua việc thu hồi các loại khí đốt bỏ”, Bộ trưởng Bộ Dầu khí Gabon, Vincent De Paul Massassa, giải thích.

Nhà nước Gabon ký các sửa đổi mới cho phép thu hồi khí đốt bỏ

Theo Giám đốc điều hành của Perenco, thỏa thuận sẽ được hiện thực hóa theo hai cách. “Chúng tôi sẽ tạo ra sự hiệp lực tuyệt vời giữa nhà nước Gabon và Perenco bằng nhiều khoản đầu tư từ năm 2022 để hiện đại hóa terminal Cap Lopez và cho phép tối ưu hóa các hoạt động lưu trữ và xuất khẩu dầu thô ở Gabon. Và sau đó, trên những mỏ mà chúng tôi đang khai thác, đây là những mỏ đã trưởng thành, nhưng chúng tôi sẽ hiện đại hóa, chúng tôi sẽ khoan những giếng mới, khai thác thêm dầu và cũng thu hồi khí đồng hành”, Giám đốc điều hành Perenco giải thích.

“Chúng tôi sẽ thiết lập các cơ sở nén khí để có thể giảm lượng khí đốt bỏ. Đây là cam kết và nghĩa vụ của chúng tôi đối với Gabon. Và lượng khí sau khi được thu hồi này, chúng tôi sẽ tiếp tục tái cung cấp vào mạng lưới khí đốt thương mại, cung cấp cho các nhà máy điện khí ở Port-Gentil và Libreville. Nhưng cũng để cung cấp cho nhà máy sản xuất khí đốt trong nước trong tương lai mà chúng tôi sẽ xây dựng vào năm 2022 ở Batanga”, ông Broche khẳng định.

Nga tăng mạnh lượng khí đốt bơm qua châu ÂuNga tăng mạnh lượng khí đốt bơm qua châu Âu
Dự báo lượng khí đốt bổ sung cho thị trường châu Âu nếu Nord Stream 2 đi vào hoạt động thương mạiDự báo lượng khí đốt bổ sung cho thị trường châu Âu nếu Nord Stream 2 đi vào hoạt động thương mại
Nord Stream 2 AG mong muốn cung cấp khí đốt bổ sung cho thị trường càng sớm càng tốtNord Stream 2 AG mong muốn cung cấp khí đốt bổ sung cho thị trường càng sớm càng tốt

Nh.Thạch

AFP