Nga tăng mạnh lượng khí đốt bơm qua châu Âu

13:17 | 11/11/2021

|
(PetroTimes) - Trong khi châu Âu lo ngại về một cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng vào mùa đông tới, tập đoàn khổng lồ Gazprom của Nga đã tăng số lượng khí đốt đến các bể chứa ở châu Âu.
Nga tăng mạnh lượng khí đốt bơm qua châu Âu

Theo nhà điều hành Gascade của Đức, việc vận chuyển khí đốt trực tiếp đến Đức qua đường ống Yamal-Europe đã tăng 25% vào ngày 10/11 so với một ngày trước đó.

Từ sáng 10/11, lượng khí đốt được giao tăng lên thành 1,2 triệu mét khối mỗi giờ, nhiều hơn một phần tư so với mức trung bình hàng giờ vào tối ngày 9 tháng 11, dao động trong khoảng 870.000 đến 880.000 mét khối.

Công ty khổng lồ Gazprom của Nga lưu ý rằng sự thay đổi nhu cầu phụ thuộc vào nhu cầu thực tế của khách hàng và nhấn mạnh rằng họ đã đáp ứng đầy đủ các đơn đặt hàng của người tiêu dùng châu Âu.

Khí đốt của Nga đã không còn được Yamal-Europe vận chuyển đến Đức từ Ba Lan vào ngày 6 tháng 11 mà chuyển sang chế độ đảo ngược, từ Đức đến Ba Lan. Người tiêu dùng Ba Lan nhận khí đốt qua đường ống trực tiếp từ Nga, nhưng cũng thông qua chế độ đảo ngược ảo từ Đức.

Đường ống Yamal-Europe là một trong những kênh chính để vận chuyển khí đốt của Nga tới các nước thuộc Liên minh châu Âu, cùng với Nord Stream và hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine. Đường ống Yamal-Europe dài hơn 2.000 km đi qua bốn quốc gia - Nga, Belarus, Ba Lan và Đức - và có khả năng bơm tới 33 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm. Giờ đây, đường ống Yamal-Europe đã trở thành tâm điểm chú ý của thị trường do Gazprom có ​​kế hoạch tăng lượng khí đốt được vận chuyển đến các bể chứa dưới lòng đất ở châu Âu sau khi các kho chứa ở Nga đã được lấp đầy.

Các kho dự trữ khí đốt của châu Âu đang ở mức thấp nhất, do một mùa đông kéo dài vào năm 2020 và không được lấp đầy sau đó. Ngoài ra, đóng góp của năng lượng tái tạo, chẳng hạn như năng lượng gió, đã giảm so với năm ngoái do điều kiện khí hậu kém thuận lợi hơn.

Giá xăng trên thị trường châu Âu bắt đầu tăng cao vào cuối tháng 8 và tiếp tục tăng trong hơn một tháng liên tiếp. Vào ngày 6 tháng 10, giá đã phá kỷ lục lịch sử mới tại thị trường TTF khi vượt quá 1.900 đô la (hơn 1.600 euro) cho nghìn mét khối. Tuy nhiên, mức giá này nhanh chóng đi xuống trước khi thị trường đóng cửa.

Gazprom có ý đồ gì khi khí đốt qua đường ống Yamal-Europe giảm xuống 0Gazprom có ý đồ gì khi khí đốt qua đường ống Yamal-Europe giảm xuống 0
Khí đốt qua đường ống Yamal-Europe một lần nữa lại giảm, Nord Stream 2 bắt đầu hoàn thànhKhí đốt qua đường ống Yamal-Europe một lần nữa lại giảm, Nord Stream 2 bắt đầu hoàn thành
Giá khí Châu Âu giảm, phép thử của Gazprom cho Nord Stream 2?Giá khí Châu Âu giảm, phép thử của Gazprom cho Nord Stream 2?

Nh.Thạch

AFP