Nhà máy điện ảo ở Trung Quốc và cơ chế điều tiết lưới điện

10:01 | 27/06/2024

|
(PetroTimes) - Bất chấp giờ nghỉ trưa, một số lò nung và cơ sở phụ trợ tại Công ty Jujin Chemical Co. ở Zhongwei, khu tự trị Ninh Hạ, Tây Bắc Trung Quốc vẫn hoạt động. Quá trình sản xuất cacbua canxi khiến xưởng tràn ngập không khí nóng và ánh sáng chói lóa.
Nhà máy điện ảo ở Trung Quốc và cơ chế điều tiết lưới điện
Công nhân lau bụi các tấm quang điện tại một nhà máy điện ở Ngân Xuyên, Ninh Hạ, vào tháng 3 năm 2023. Ảnh WANG PENG/XINHUA

Yu Shengyuan, Phó Tổng Giám đốc Jujin Chemical cho biết: “Chúng tôi đã linh hoạt điều chỉnh thời gian sản xuất kể từ tháng 9/2023 để tăng sản lượng khi lưới điện không trong giờ cao điểm”.

Ông Yu tiếp tục: “Mỗi kilowatt giờ điện được tạo ra bởi năng lượng mới, nếu được tiêu thụ theo cách này, có thể giúp công ty chúng tôi nhận được khoản trợ cấp trực tiếp 0,19 nhân dân tệ (2,6 cent) từ Chính phủ, điều này không chỉ đảm bảo sản xuất mà còn giúp chúng tôi kiếm thêm 400.000 nhân dân tệ cho đến nay”.

Cách tiếp cận này, được gọi là “nhà máy điện ảo”, cho phép người dùng tham gia điều tiết lưới điện hàng ngày và đảm bảo điện năng được tạo ra từ năng lượng sạch sẽ không bị lãng phí.

Ninh Hạ có nguồn tài nguyên gió và mặt trời dồi dào, với công suất năng lượng xanh vượt 36 triệu kilowatt vào cuối năm 2023. Điện tái tạo đã vượt qua than để trở thành nguồn điện lớn nhất của khu vực.

Wang Fang, Giám đốc kỹ thuật năng lượng ảo của khu vực cho biết: “Tuy nhiên, có sự không khớp về thời gian và không gian giữa việc sản xuất và tiêu thụ năng lượng xanh ở Ninh Hạ, khiến việc cân bằng cung và cầu theo thời gian thực trở nên khó khăn”.

Bà Wang nói thêm: “Nhà máy điện ảo là vô hình khi hoạt động như một hệ thống điều tiết năng lượng thông minh, tập hợp nhiều người sử dụng điện, nguồn điện phân tán và các nhà cung cấp lưu trữ năng lượng. Điều này cho phép người dùng tự nguyện thay đổi hành vi tiêu thụ điện thông qua các khuyến khích của thị trường”.

Nhà máy điện ảo nổi lên như một mô hình điều tiết bổ sung và hiệu quả. Khi nguồn điện dư thừa, hệ thống có thể hướng dẫn người dùng tăng mức tiêu thụ năng lượng xanh. Trong giờ cao điểm có thể giảm phụ tải điện để đảm bảo an toàn cho lưới điện.

Ông Yu giải thích: “Tham gia vào nhà máy điện ảo có thể giúp nhận được tiền thưởng và chuyển sang sử dụng nhiều năng lượng xanh hơn, đây là kết quả đôi bên cùng có lợi cả về mặt kinh tế lẫn sinh thái”.

Nền tảng điều khiển nhà máy điện ảo của Ninh Hạ đã chính thức ra mắt vào tháng 9 năm ngoái. Nền tảng hiển thị giám sát thời gian thực về truy cập tài nguyên, tải điện và dữ liệu giao dịch điện của tất cả các nhà máy điện ảo ở Ninh Hạ.

“Với sự phát triển các cơ sở hạ tầng năng lượng sạch của Trung Quốc, tỷ lệ công suất lắp đặt từ các nguồn tái tạo đang tăng lên đều đặn. Tuy nhiên, tính chất gián đoạn và biến động của năng lượng này cũng đặt ra những thách thức trong việc điều tiết hệ thống lưới điện”, bà Wang nói.

Bằng cách hướng dẫn người dùng điện, nhà máy điện ảo đảm bảo sự ổn định của lưới điện và đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lãng phí năng lượng và tạo điều kiện chuyển đổi sang năng lượng xanh, phù hợp với cam kết của Trung Quốc về giới hạn phát thải CO2 trước năm 2030 và đạt mức trung hòa carbon trước năm 2060.

Ngày càng có nhiều người tham gia vào các nhà máy điện ảo. Ví dụ, trong trường hợp phương tiện sử dụng năng lượng sạch, nhiều chủ xe có xu hướng sạc ô tô vào ban đêm, điều này có thể gây ra tình trạng quá tải điện tức thời trong cộng đồng. Theo bà Wang, các nhà máy điện ảo giảm giá cho các chủ xe sạc vào các thời điểm khác nhau hoặc sử dụng điện áp thấp với thời gian sạc lâu hơn, từ đó cân bằng cung và cầu điện.

Ninh Hạ chỉ là một trong những khu vực đi đầu khám phá các nhà máy điện ảo Trung Quốc. Hiện tại, nền tảng điều khiển nhà máy điện ảo quản lý 5 nhà máy điện ảo, liên quan đến 14 ngành nghề. Tải điện có thể điều chỉnh của các nhà máy tương đương với ba tổ máy nhiệt điện 600 MW, tiết kiệm đầu tư khoảng 9 tỷ nhân dân tệ và giảm lượng khí thải CO2 khoảng 8,3 triệu tấn.

Ngành xe điện đang đối mặt với suy thoái?Ngành xe điện đang đối mặt với suy thoái?
Tại sao thị trường điện giao ngay lại là chìa khóa cho hệ thống năng lượng mới của Trung Quốc?Tại sao thị trường điện giao ngay lại là chìa khóa cho hệ thống năng lượng mới của Trung Quốc?
Azerbaijan hướng tới lộ trình năng lượng mới với một Caspian bất ổnAzerbaijan hướng tới lộ trình năng lượng mới với một Caspian bất ổn

Nh.Thạch

AFP

Mobile Version