Ngành xe điện đang đối mặt với suy thoái?

19:38 | 23/02/2024

|
(PetroTimes) - Sự suy giảm toàn cầu về nhu cầu xe điện đang lan rộng khắp ngành, gây thiệt hại về vấn đề việc làm và dẫn đến những thay đổi trong kế hoạch chiến lược, sa thải và cắt giảm sản xuất.
BP sẽ đầu tư 1,5 tỷ USD vào lĩnh vực dầu khí của Ai CậpBP sẽ đầu tư 1,5 tỷ USD vào lĩnh vực dầu khí của Ai Cập
Woodside bán cổ phần trị giá 1,4 tỷ USD trong dự án khí đốt quan trọngWoodside bán cổ phần trị giá 1,4 tỷ USD trong dự án khí đốt quan trọng
Ngành xe điện đang đối mặt với suy thoái?
Một chiếc xe điện (EV) của Mercedes-Benz di chuyển trên đường phố ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 31 tháng 10 năm 2023. Ảnh Reuters

Hôm thứ Năm 22/2, nhà sản xuất ô tô hạng sang của Đức Mercedes giảm kỳ vọng về nhu cầu xe điện, và cho biết họ sẽ cập nhật dòng xe chạy bằng động cơ xăng trong thập kỷ tới.

Mercedes đã trì hoãn mục tiêu sản xuất hoàn toàn bằng điện vào năm 2030. Thay vào đó, hãng cho biết họ sẽ duy trì động cơ đốt trong ít nhất một nửa số xe của mình cho đến lúc đó. Trước đây, họ cho biết nhu cầu của người tiêu dùng sẽ quyết định thời điểm họ chuyển sang sản xuất hoàn toàn xê điện.

Brian Jacobsen, nhà kinh tế trưởng tại Annex Wealth Management, công ty không sở hữu cổ phần tại bất kỳ nhà sản xuất xe điện nào cho biết: “Lãi suất cao, giá dầu vừa phải và lo lắng về phạm vi đều đã cản trở nhu cầu xe điện.”

Ông nói thêm: “Chúng tôi dự kiến ​​nhu cầu và sự hứng thú với các phương tiện này sẽ giảm”.

Giá xe điện đã qua sử dụng giảm 16,4% trong tháng 1 so với một năm trước, theo dữ liệu chỉ số Giá trị xe đã qua sử dụng của Manheim. Ngay cả ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, nơi nhu cầu về xe điện rất cao, doanh số bán xe sử dụng năng lượng mới đã giảm 38% trong tháng 1, mức giảm hằng tháng đầu tiên kể từ tháng 8 năm 2023.

Các nguồn tin cho biết, tin xấu đó thậm chí còn khiến Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất giảm nhẹ các giới hạn về lượng khí thải từ ống xả, nhằm thu hút nhiều người Mỹ sử dụng xe điện hơn.

Đầu tháng này, Volvo Cars đã quyết định tạm dừng đầu tư vào Polestar sau khi thương hiệu xe điện hạng sang này thua lỗ, không đạt được mục tiêu giao hàng vào năm 2023.

Một số nhà quan sát trong ngành cho rằng bức tranh dài hạn về quá trình chuyển đổi sang xe điện vẫn được duy trì bất chấp mọi trở ngại ngắn hạn.

Ông Vitaly Golomb, một nhà đầu tư và chủ ngân hàng đầu tư Rivian, người tập trung vào lĩnh vực kinh doanh ô tô, cho biết: “Việc tốc độ tăng trưởng xe điện chậm lại từ 45% xuống mức bền vững hơn không phải là thảm họa mà báo chí đang đưa tin. Và lãi suất ảnh hưởng đến tất cả doanh số bán xe ô tô, không chỉ riêng xe điện”.

Ông nói thêm: “Tất nhiên, hiệu ứng này rõ rệt hơn đối với những loại xe đắt tiền hơn và xe điện vẫn có giá trung bình cao hơn”.

Yến Anh

Reuters