Nhà điều hành đường ống Trung Quốc giữa vòng xoáy tranh chấp Benin-Niger

08:43 | 11/06/2024

|
(PetroTimes) - Căng thẳng giữa Benin và Niger vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Tâm điểm của sự tranh chấp này là việc xuất khẩu dầu của Nigeria qua Benin. Sự kiện mới đây, vụ bắt giữ vào tối thứ Tư ngày 5/6 năm công dân Nigeria tại terminal Sèmè-Kpodji, nơi dầu Nigeria được xuất khẩu ra khỏi châu Phi. Terminal này được điều hành bởi công ty Wapco của Trung Quốc, công ty bị coi là tâm điểm của xung đột ngoại giao giữa hai nước.
Nhà điều hành đường ống Trung Quốc giữa vòng xoáy tranh chấp Benin-Niger
Công ty Đường ống dẫn dầu Tây Phi (Wapco). Ảnh AP

Công ty Đường ống dẫn dầu Tây Phi (Wapco) có một chi nhánh ở phía Niger, cũng như một chi nhánh khác ở phía Benin. Wapco Niger và Wapco Benin là hai công ty con của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC).

Ở Agadem, CNPC chịu trách nhiệm khai thác dầu mỏ. Tại Sèmè-Kpodji, công ty vận hành terminal cho phép xuất khẩu dầu thô bằng thuyền. Hai công ty còn phải đảm nhận thi công gần 2.000 km đường ống, với tổng chi phí ước tính khoảng 4,5 tỷ USD.

Năm 2018, một thỏa thuận đã được ký kết. CNPC đầu tư 4 tỷ USD cho dự án đường ống này để đổi lấy 3/4 sản lượng dầu trong tương lai. Phần còn lại thuộc về chính quyền Niger.

Vào tháng 4/2024, CNPC một lần nữa đồng ý đầu tư thêm. Một khoản ứng trước mới về thị phần dầu sẽ đến Niamey. CNPC cấp cho chính quyền Niger một khoản vay trị giá 400 triệu USD để tìm kiếm nguồn tài chính, bị cắt khỏi nguồn tài nguyên truyền thống của họ.

Việc xuất khẩu dầu cũng dự kiến tạo ra nguồn thu hải quan đáng kể cho kho bạc của Benin.

Triển vọng kinh tế cho cả hai quốc gia cũng như cho Wapco, công ty đã đầu tư rất nhiều vào cơ sở hạ tầng này. Tuy nhiên, hiện tại, những hy vọng về lợi tức đầu tư đang bị tổn hại do căng thẳng ngoại giao giữa hai nước, buộc Wapco phải đóng vai trò trung gian hòa giải. Sáng kiến ​​đầu tiên vào giữa tháng 5 đã cho phép xuất khẩu lô dầu đầu tiên. Cuộc họp gần đây nhất được tổ chức vào cuối tháng 5 tại Niamey, nhưng không mang lại kết quả rõ ràng cho CNPC.

Theo các quan chức Trung Quốc, CNPC hiện đang quản lý 14 dự án ở 6 quốc gia châu Phi: 3 dự án ở Sudan, 2 dự án ở Nam Sudan, 4 dự án ở Niger, 3 dự án ở Chad, 1 ở Benin và 1 ở Mozambique.

Benin-Niger: Cuộc chiến đường ống dẫn dầuBenin-Niger: Cuộc chiến đường ống dẫn dầu
Mối đe dọa không hồi kết của nạn trộm cắp dầu thô ở NigeriaMối đe dọa không hồi kết của nạn trộm cắp dầu thô ở Nigeria
Tìm hiểu vòng đấu thầu dầu mới tại NigeriaTìm hiểu vòng đấu thầu dầu mới tại Nigeria
Nigeria cần 25 tỷ USD đầu tư hằng năm để ổn định sản lượng dầuNigeria cần 25 tỷ USD đầu tư hằng năm để ổn định sản lượng dầu

Nh.Thạch

AFP