Nguy cơ khủng bố cơ sở hạ tầng dầu khí: Na Uy bắt hai người Nga

09:58 | 19/10/2022

|
(PetroTimes) - Vào đầu tháng 10, Na Uy và Đan Mạch đã phát hiện các máy bay không người lái bay qua các cơ sở hạ tầng dầu khí của hai nước này. Nghi ngờ đây là nguy cơ bị khủng bố hoặc do thám, các nhà chức trách Na Uy đã vào cuộc điều tra. Sau đó, cảnh sát Na Uy đã bắt giữ một người Nga trên lãnh thổ nước này.
Nguy cơ khủng bố cơ sở hạ tầng dầu khí: Na Uy bắt hai người Nga
Một giàn khoan trên biển của Na Uy

Người Nga 51 tuổi này thừa nhận đã thực hiện hành vi điều khiển chiếc máy bay không người lái qua các công trình dầu khí. Cảnh sát đã thu giữ được một lượng lớn thiết bị chụp ảnh, bao gồm một máy bay không người lái và nhiều thẻ nhớ. Được biết, luật pháp Na Uy cấm các công ty hoặc công dân Nga vận hành các thiết bị bay trên lãnh thổ quốc gia.

Theo lời khai của bị cáo, người đàn ông này nhập cảnh vào Na Uy qua trạm biên giới Storskog nằm ở phía bắc và đang chuẩn bị di chuyển đến quần đảo Svalbard ở Bắc Cực. Cảnh sát đã yêu cầu tòa án ban lệnh giam giữ người đàn ông trong vòng 4 tuần. Cơ quan an ninh Na Uy cũng đã tham gia điều tra.

Ông Jacob Bergh - Công tố viên cảnh sát cho biết: “Trong số các tài liệu bị thu giữ, chúng tôi đã kiểm tra và tìm thấy những bức ảnh chụp sân bay Kirkenes và chiếc trực thăng Bell của Lực lượng Phòng vệ Na Uy”.

Vai trò của ngành năng lượng Na Uy

Trong những tuần gần đây, sau khi bắt gặp máy bay không người lái tại khu vực hạ tầng dầu khí và sự cố rò rỉ đường ống Nord Stream, Na Uy đã tăng cường cảnh báo an ninh toàn quốc gia.

Hiện nay, Na Uy là nhà cung cấp khí đốt lớn nhất châu Âu. Sau khi Nga cắt giảm sản lượng khí đốt giao đến EU, các lô hàng từ Na Uy đã tăng 8%.

Tuy nhiên, trong bối cảnh giá khí đốt tăng đột biến, Ủy ban Châu Âu đã đề xuất giới hạn giá. Na Uy đã từ chối chính thức đề xuất này cũng như bất kỳ ý tưởng nào có thể gây chia rẽ sâu sắc nội bộ châu Âu. Theo Na Uy, việc áp trần giá sẽ không giải quyết được vấn đề thiếu hụt.

Tái diễn

Chỉ mới vài ngày trước, Na Uy cũng đã bắt giữ một người đàn ông khác mang quốc tịch Nga vì hành vi lái máy bay không người lái qua khu vực mỏ khí đốt Kaarstoe ở phía tây nam Na Uy.

Tương tự, tại vùng cực bắc Na Uy, cảnh sát đã bắt giữ một công dân Israel gốc Nga và trưng thu hai máy bay không người lái trong xe của người này. Hiện cảnh sát đang điều tra dữ liệu mà người này đã thu thập được.

Cho đến nay, Na Uy đã bắt gặp máy bay không người tại hai nhà máy xử lý khí đốt ven biển Nyhamna và Kaarstoe, cùng những địa điểm được xem là cơ sở xuất khẩu năng lượng lớn nhất toàn châu Âu. Do đó, an ninh là vấn đề tối quan trọng tại các khu vực này, đặc biệt là trong bối cảnh địa chính trị hiện nay.

Trung Phi tham vọng xây mạng lưới cơ sở hạ tầng dầu khí lớnTrung Phi tham vọng xây mạng lưới cơ sở hạ tầng dầu khí lớn
Big Oil ra sao khi luật chơi thay đổiBig Oil ra sao khi luật chơi thay đổi
Hạ tầng dầu khí của Azerbaijan - An ninh của quốc giaHạ tầng dầu khí của Azerbaijan - An ninh của quốc gia

Ngọc Duyên

AFP