Trung Phi tham vọng xây mạng lưới cơ sở hạ tầng dầu khí lớn

09:00 | 11/09/2022

|
(PetroTimes) - Tại Hội nghị MSGBC Oil, Gas & Power, các quốc gia dầu khí sẽ thành lập mạng lưới hạ tầng dầu khí rộng lớn ở Trung Phi.
Trung Phi tham vọng xây mạng lưới cơ sở hạ tầng dầu khí lớn

Các quốc gia sản xuất dầu ở Trung Phi, bao gồm Guinea Xích đạo, Cameroon, Gabon, Chad, Angola, Cộng hòa Dân chủ Congo và Cộng hòa Congo, đã ký một Biên bản ghi nhớ chính thức về dự án này nhằm đạt mục tiêu giảm đói nghèo năng lượng trong khu vực.

Về cơ bản, từ nay cho đến năm 2030, dự án sẽ cho lắp đặt ba đường ống dẫn dầu và khí đốt có chiều dài xấp xỉ 6.500 km, nối liền giữa các quốc gia trên.

Ngoài ra, dự án cũng sẽ thành lập ít nhất 3 nhà máy lọc dầu, nhiều kho bảo quản các sản phẩm dầu thô và tinh chế, nhiều cảng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và các nhà máy điện chạy bằng khí đốt.

Hiện chưa có công bố về chi phí tổng thể của dự án. Các nghiên cứu khả thi đang được chuẩn bị. Đối với các quốc gia Trung Phi, đây là dự án đầy tham vọng và mang tính chiến lược, giúp các quốc gia cải thiện đáng kể sản lượng hydrocarbon.

Ông Omar Farouk Ibrahim - Tổng thư ký Tổ chức các Nhà sản xuất dầu mỏ châu Phi (APPO) cho biết: “Dự án này sẽ hội nhập và tiếp thêm nguồn năng lượng cho các nền kinh tế quốc gia của tiểu vùng Trung Phi. Đồng thời, giúp vận chuyển năng lượng từ các khu vực dồi dào đến các khu vực cần thiết”. Đối với ông, một trong những thách thức quan trọng nhất cần phải đối mặt trong khuôn khổ dự án này là sự hợp tác giữa các quốc gia Trung Phi.

Ngoài ra, Trung Phi cần phải xét đến phản ứng của các nhóm hoạt động sinh thái. Ví dụ, các nhóm môi trường ở Cộng hòa Dân chủ Congo đã chỉ trích hoạt động đầu tư vào các dự án dầu và tác động của chúng lên môi trường.

Big Oil ra sao khi luật chơi thay đổiBig Oil ra sao khi luật chơi thay đổi
Hạ tầng dầu khí của Azerbaijan - An ninh của quốc giaHạ tầng dầu khí của Azerbaijan - An ninh của quốc gia

Ngọc Duyên

AFP