Người Kurd ở Iraq nối lại hoạt động xuất khẩu dầu thô sang Thổ Nhĩ Kỳ

14:23 | 03/04/2023

|
(PetroTimes) - Chính phủ liên bang Iraq và chính quyền khu vực người Kurd đã đạt được một biên bản ghi nhớ về việc nối lại xuất khẩu dầu sang Thổ Nhĩ Kỳ, một quan chức cấp cao cho biết hôm Chủ nhật.
Người Kurd ở Iraq nối lại hoạt động xuất khẩu dầu thô sang Thổ Nhĩ Kỳ

Người Kurd ở Iraq sẽ nối lại hoạt động xuất khẩu dầu thô sang Thổ Nhĩ Kỳ do chính quyền Baghdad và chính quyền người Kurd đã công nhận việc quản lý dầu thô của người Kurd, sau khi hoạt động này bị đình chỉ kể từ thứ Bảy (25/3), theo các nguồn tin từ Chính phủ Iraq.

Từ lâu, các hoạt động liên quan đến dầu mỏ đã đầu độc mối quan hệ giữa chính quyền ở Baghdad và người Kurd ở Iraq, một khu tự trị ở phía bắc đất nước.

Tuy nhiên, hai chính quyền này đã đạt được thỏa thuận cho phép nối lại hoạt động xuất khẩu dầu từ Khu tự trị người Kurd ở Iraq đến cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 3/4, một quan chức giấu tên của Chính phủ Iraq nói với AFP.

Một quan chức giấu tên người Kurd ở Iraq cũng đã xác nhận thông tin này với AFP.

“Người Kurd hiện sẽ bán dầu thông qua Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iraq Somo”, quan chức Baghdad cho biết. Điều đó có nghĩa là chính quyền người Kurd sẽ không còn đơn độc trong việc quản lý dầu, vốn khiến Chính phủ Liên bang Iraq phẫn nộ.

Ngoài ra, hai chính quyền cũng sẽ thành lập một “ủy ban chung” để giám sát “quá trình xuất khẩu dầu mỏ từ Kurdistan”.

Cuối cùng, thu nhập kiếm được sẽ được chuyển vào một tài khoản “do Baghdad giám sát”, quan chức người Kurd giải thích.

Trên giấy tờ, thỏa thuận này tạm thời chấm dứt tranh chấp giữa Baghdad, Erbil và Ankara.

Thứ Bảy tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã ngừng nhập khẩu dầu từ người Kurd ở Iraq, sau khi tòa án đưa ra phán quyết có lợi cho Chính phủ Liên bang Iraq.

Vào năm 2014, Baghdad đã kiện nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ lên Tòa trọng tài của Phòng Thương mại Quốc tế ở Paris, sau khi Ankara tuyên bố độc quyền xuất khẩu dầu từ Kurdistan qua đường ống tới cảng Ceyhan.

Chính phủ Iraq kiên quyết phản đối quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ, tin rằng Iraq là đơn vị quản lý độc quyền dầu mỏ trong nước.

Bất chấp sự phản đối của Baghdad, Erbil vẫn tiếp tục xuất khẩu dầu sang Thổ Nhĩ Kỳ với khoảng 450.000 thùng mỗi ngày.

Việc đóng băng hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của người Kurd đã buộc công ty DNO của Na Uy, một trong những nhà sản xuất dầu chính ở Kurdistan thuộc Iraq, phải ngừng hoạt động trong khu vực.

Erbil tin rằng chính quyền trung ương Iraq đang cố gắng kiểm soát toàn bộ sản lượng dầu trong nước. Về phần mình, Baghdad muốn có tiếng nói trong việc khai thác hydrocarbon trên toàn lãnh thổ Iraq.

Là nhà sản xuất dầu lớn thứ hai trong OPEC, Iraq xuất khẩu trung bình 3,3 triệu thùng dầu thô mỗi ngày.

Iraq tạm dừng xuất khẩu dầu thô phía bắc sau khi thắng kiện Thổ Nhĩ KỳIraq tạm dừng xuất khẩu dầu thô phía bắc sau khi thắng kiện Thổ Nhĩ Kỳ
Iraq bắt đầu đóng các mỏ dầu ở khu vực KurdistanIraq bắt đầu đóng các mỏ dầu ở khu vực Kurdistan
Iraq bán dầu thô cho Jordan với giá chiết khấuIraq bán dầu thô cho Jordan với giá chiết khấu

Nh.Thạch

AFP