Người dân Nigeria yêu cầu Shell xử lý sự cố tràn dầu trước khi bán công ty con ở Nigeria

10:39 | 08/03/2024

|
(PetroTimes) - Theo thông tin từ Reuters vào hôm thứ tư, các cộng đồng địa phương và nhóm môi trường tại Nigeria đã yêu cầu Shell (SHEL.L, SHELL.AS) giải quyết vấn đề tràn dầu trong khu vực trước khi bán công ty con trên đất liền ở Nigeria cho một tổ hợp gồm 5 công ty.
Người dân Nigeria yêu cầu Shell xử lý sự cố tràn dầu trước khi bán công ty con ở Nigeria
Người dân Nigeria yêu cầu Shell xử lý sự cố tràn dầu trước khi bán công ty con ở Nigeria. Ảnh AP

Các nhóm bảo vệ môi trường, bao gồm Trung tâm Nghiên cứu các tập đoàn đa quốc gia (SOMO), đã kêu gọi chính quyền Nigeria có hành động với gã khổng lồ năng lượng. Họ yêu cầu chính quyền buộc các công ty này phải tháo dỡ cơ sở hạ tầng một cách an toàn hoặc tài trợ cho việc dọn dẹp. Lãnh đạo tối cao cộng đồng dân cư Ogale, ông Godwin Bebe-Okpabi cũng đồng tình với ý kiến này.

Như đã thông báo vào giữa tháng 1, Shell đã ký kết một thỏa thuận trị giá 2,4 tỷ USD để bán Công ty Phát triển Dầu khí Shell Nigeria cho tổ hợp do Renaissance dẫn đầu. Theo thỏa thuận này, tổ hợp này sẽ chịu trách nhiệm quản lý các vấn đề tràn dầu.

Vào năm 2011, Đánh giá môi trường của Ogoniland thuộc Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) đã báo cáo, sau một nghiên cứu chi tiết kéo dài ba năm, người dân Ogale phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm dầu nghiêm trọng hàng ngày như thế nào, ảnh hưởng đến nguồn nước, chất lượng không khí và đất nông nghiệp của họ như thế nào. UNEP khuyến nghị cần thực hiện các bước khẩn cấp để đảm bảo hoạt động làm sạch trên mặt đất lớn nhất trong lịch sử và nhận thấy rằng có “mối nguy hiểm trước mắt đối với sức khỏe cộng đồng” . Thật đáng kinh ngạc, 12 năm trôi qua, cộng đồng vẫn bị ô nhiễm, không có hoạt động dọn dẹp nào xảy ra và cư dân của họ vẫn đang uống nước từ những cái giếng bị nhiễm độc.

Ở Ogale, hệ thống nước sạch khẩn cấp đã không hoạt động trong 5 năm qua. Phần lớn người dân không được tiếp cận với nước sạch do nước ngầm và tầng ngậm nước trong cộng đồng Ogale bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Phía sau quyết định từ bỏ dự án gió ngoài khơi của Shell ở Hàn QuốcPhía sau quyết định từ bỏ dự án gió ngoài khơi của Shell ở Hàn Quốc
Glencore hay ai có thể mua lại tài sản dầu của Shell ở SingaporeGlencore hay ai có thể mua lại tài sản dầu của Shell ở Singapore
Hà Lan cấm khoan khí đốt ở Biển Wadden nhạy cảmHà Lan cấm khoan khí đốt ở Biển Wadden nhạy cảm

Nh.Thạch

AFP