Người biểu tình Peru trả tự do cho hai tàu chở dầu

14:25 | 13/06/2023

|
(PetroTimes) - Những người biểu tình bản địa ở vùng Amazon thuộc Peru đã thả hai tàu chở dầu và các thành viên thủy thủ đoàn bị giam giữ từ tuần trước để phản đối những thay đổi đối với các quỹ xã hội, một nguồn tin tại công ty điều hành PetroTal cho biết.
Người biểu tình Peru trả tự do cho hai tàu chở dầu

Các chuyến hàng vận chuyển bằng đường biển của công ty trong khu vực cũng đã được nối lại sớm hơn vào đầu tuần này, nguồn tin cho biết thêm.

Trước đó, hai con tàu kể trên đã bị tấn công bằng bom xăng, một tàu chứa 40.000 thùng dầu thô. Nguồn tin cho biết, việc trả tự do cho hai tàu này diễn ra vào ngày 10/6 vừa qua sau cuộc họp giữa lãnh đạo của nhóm bản địa và chính quyền địa phương. Hai tàu bị tấn công trong đó một tàu hoạt động dưới cờ Brazil, đang đi dọc theo Amazon đến Brazil từ mỏ dầu của PetroTal ở Loreto, nơi dân cư thưa thớt.

Nguồn tin cho biết thêm, 14 thành viên thủy thủ đoàn và các con tàu đều không hề hấn gì.

Hiệp hội bản địa Aidecobap đã đạt được thỏa thuận vào ngày 9/6 với Thống đốc của Loreto, PetroTal cho biết. Tuy nhiên, công ty cho biết họ đã bị buộc phải rời khỏi các cuộc thảo luận và từ chối thỏa thuận, với lý do "nỗ lực chính trị hóa cuộc thảo luận".

Chính quyền địa phương đã từ chối công nhận một thỏa thuận trước đây với các cộng đồng bản địa trong khu vực về quỹ phát triển xã hội được hỗ trợ bởi lợi nhuận từ dầu mỏ, PetroTal cho biết. Công ty cũng đã báo cáo mang lại 2,5% lợi nhuận từ khai thác tại địa phương cho các cộng đồng lân cận.

Đại diện của nhóm bản địa và chính quyền Loreto hiện chưa có bất cứ bình luận nào về vấn đề kể trên.

PetroTal đã phải đối mặt với nhiều cuộc đụng độ trong những tháng gần đây với các nhóm bản địa trong khu vực, những người muốn có lợi ích kinh tế lớn hơn từ lợi nhuận dầu mỏ và phàn nàn về các tác động môi trường.

Hai tàu chở dầu bị người biểu tình Peru tấn công Hai tàu chở dầu bị người biểu tình Peru tấn công

Bình An