Ngành hydrogen đang nở rộ tại Mỹ

11:14 | 08/01/2023

|
(PetroTimes) - Nền kinh tế hydrogen sạch đang nở rộ tại Mỹ, nhờ có những chính sách và kế hoạch phân bổ quỹ thuận lợi.
Ngành hydrogen đang nở rộ tại Mỹ

Vào năm 2021, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng, nhằm mục đích cải thiện cơ sở hạ tầng công cộng và tạo ra hàng triệu việc làm trong ngành công nghiệp ít phát thải carbon. Do đó, theo quy định, Mỹ đã lên kế hoạch phân bổ 8 tỷ USD để phát triển 6-10 trung tâm hydrogen sạch trong nước.

Ngoài ra, Đạo luật Giảm phát thải (IRA) do Quốc hội Mỹ thông qua chính thức đi vào hiệu lực từ ngày 1/1/2023. Đạo luật này có tác dụng khuyến khích hành động vì khí hậu, thông qua việc áp dụng mức tín dụng thuế, từ 60 cent/kg cho đến 3 USD/kg, cho những nhà sản xuất hydrogen.

Chính sách này đã tạo ra dòng tiền đáng kể và đánh dấu một bước đi thực sự trong quá trình khử carbon của Mỹ. Hiện nay, hydrogen chủ yếu được sản xuất trong nước là hydrogen “xám”, sản xuất từ khí tự nhiên.

Đo lường tác động carbon

Hiện nay, Chính phủ Mỹ thiết kế lối tiếp cận dựa theo cường độ carbon và hối thúc doanh nghiệp đi theo hướng sản xuất hydrogen sạch. Về vấn đề này, luật quy định: Nếu một dự án hydrogen giải phóng khoảng 4 - 0,45 kg CO2, dự án sẽ được hưởng khoản tín dụng thuế từ 60 cent/kg đến 1,02 USD/kg. Những dự án phát thải không vượt quá 0,45 kg sẽ được hưởng tối đa 3 USD/kg.

Tập đoàn khí công nghiệp Air Products và công ty điện AES Corp (đều của Mỹ) đã công bố một dự án năng lượng tái tạo mới có trị giá 4 tỷ USD và công suất lắp đặt 1,4 GW, tập trung triển khai ở miền bắc bang Texas.

Bằng cách phát triển theo hướng này, năng lực sản xuất hydrogen toàn cầu từ nhà máy điện phân của Mỹ sẽ là 7% trong năm 2023, và 17% vào năm 2024, với tổng công suất đạt 3.169 MW. Khu vực châu Âu dự kiến ​​sẽ chiếm 16% tổng công suất vào cuối năm 2023, và 35% vào năm 2024.

Ngoài ra, IRA quy định, lượng khí thải từ một dự án sẽ được đo lường theo mô hình GREET do Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne phát triển.

Quyết định tài trợ

Một vài doanh nghiệp khu vực hiện đang cạnh tranh nhau để giành được một suất kinh phí từ Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng. Do đó, những doanh nghiệp khởi xướng dự án hydrogen sẽ phải nộp đơn trước tháng 4/2023.

Tuy nhiên, ông Joseph Webster - nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Năng lượng Toàn cầu của Hội đồng Đại Tây Dương, đặt hy vọng rằng nhiều dự án sẽ xuất hiện trước khi Bộ Năng lượng đưa ra quyết định.

Ông nói: “Tôi nghĩ, sẽ có rất nhiều doanh nghiệp huy động theo lời gọi của chính phủ, nhất là những công ty đã sản xuất được hydrogen”. Cuối cùng, ông giới thiệu thêm một khu vực có vẻ rất sẵn lòng nhận tiền từ chính phủ để tạo ra những dự án mới. Thật vậy, vịnh Mexico có những nguồn năng lượng với tiềm năng rất lớn, Texas cũng có triển vọng năng lượng mặt trời mạnh mẽ, còn khu vực duyên hải thì có khả năng thu hồi và lưu trữ CO2 cao. Nếu nhận được tài trợ, khu vực này có thể sản xuất khoảng 3,2 triệu tấn hydrogen tái tạo mỗi năm.

Chiến lược Hydrogen của Vương quốc AnhChiến lược Hydrogen của Vương quốc Anh
Những điểm nhấn trong chiến lược Hydrogen của AnhNhững điểm nhấn trong chiến lược Hydrogen của Anh
Equinor và RWE hợp tác phát triển hydrogen tại ĐứcEquinor và RWE hợp tác phát triển hydrogen tại Đức

Ngọc Duyên

AFP