Equinor và RWE hợp tác phát triển hydrogen tại Đức

16:00 | 07/01/2023

|
(PetroTimes) - Vào hôm 6/1, hai gã khổng lồ năng lượng Equinor (Na Uy) và RWE (Đức) đã bắt tay hợp tác vào việc sản xuất hydrogen, nhằm giúp khử carbon khỏi ngành năng lượng của Đức. Trong khuôn khổ dự án đầy tham vọng này, hai tập đoàn dự định sẽ lắp đặt một đường ống xuyên biển nối giữa hai quốc gia.
Equinor và RWE hợp tác phát triển hydrogen tại Đức

Bộ trưởng Kinh tế và Khí hậu Đức Robert Habeck đã thực hiện chuyến công du đến Oslo để ký kết Biên bản ghi nhớ này. Thỏa thuận quy định về việc xây dựng những nhà máy nhiệt điện khí với số lượng chưa xác định, nhằm thay thế những nhà máy nhiệt điện than mà Berlin muốn đóng cửa từ nay cho đến năm 2030. Dự kiến ban đầu, nhà máy sẽ được vận hành bằng khí đốt của Na Uy.

Khí đốt tự nhiên vốn thải ra ít CO2 hơn so với than đá. Dù vậy, khí đốt sẽ dần dần được thay thế bằng hydrogen, một khi năng lực sản xuất hydrogen tăng lên.

Trước tiên, hai bên muốn khử carbon dần dần bằng cách sản xuất hydrogen từ khí tự nhiên. Mục tiêu là phát thải ra hàm lượng carbon thấp, với hơn 95% CO2 sẽ được thu giữ lại. Sau đó, hai tập đoàn tiến tới giai đoạn khử carbon hoàn toàn, thông qua việc cùng lắp đặt thêm những trang trại gió ngoài khơi nước Đức và Na Uy.

Trong một tuyên bố, Equinor ghi rõ: “Để cung cấp hydrogen với quy mô công nghiệp một cách đáng tin cậy cho Đức và EU, chúng tôi cần xây dựng đường ống dẫn hydrogen giữa Na Uy và Đức”.

Equinor và RWE hợp tác phát triển hydrogen tại Đức

Gassco - nhà điều hành đường ống dẫn khí của Na Uy, cùng nhiều đối tác khác, đang nghiên cứu tính khả thi của một đường ống dẫn hydrogen xuyên lòng biển. Trong thông cáo báo chí, ông Markus Krebber - CEO của RWE, cho biết: “Nhu cầu cấp thiết bây giờ, là phải nhanh chóng phát triển một nền kinh tế hydrogen. Nếu chúng tôi sản xuất được ‘hydrogen lam’ (được sản xuất từ ​​nhiên liệu hóa thạch; lượng CO2 phát thải ra sẽ được thu giữ) với số lượng lớn, chúng tôi sẽ có điểm khởi đầu tốt. Sau đó, chúng tôi sẽ chuyển dịch sang ‘hydrogen xanh’, được sản xuất từ ​​​​năng lượng tái tạo”.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình ARD của Đức vào hôm 5/1, ông Robert Habeck đã cố gắng xoa dịu những tổ chức bảo vệ môi trường – những người đã chỉ trích và phản đối kịch liệt việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Vị phó thủ tướng Đức phát biểu: “Chúng ta không còn nằm trong tình huống ‘kén cá chọn canh’ nữa”.

Thật vậy, khi chiến tranh Nga – Ukraine nổ ra, Đức đã bị tước đi nguồn khí đốt từ Nga. Từ đó, Đức đang đổ xô đi khắp nơi để tìm kiếm những nguồn cung năng lượng mới. Quốc gia này đặc biệt chú trọng đến Na Uy - nhà cung cấp khí đốt hàng đầu của châu Âu hiện nay.

Equinor và Hitachi Energy thiết lập quan hệ đối tác chiến lượcEquinor và Hitachi Energy thiết lập quan hệ đối tác chiến lược
Equinor đình chỉ dự án dầu mỏ ở Bắc cựcEquinor đình chỉ dự án dầu mỏ ở Bắc cực
Equinor đầu tư gần 1,4 tỷ euro vào mỏ khí đốt mớiEquinor đầu tư gần 1,4 tỷ euro vào mỏ khí đốt mới

Ngọc Duyên

AFP