Chiến lược Hydrogen của Vương quốc Anh

15:37 | 10/11/2021

|
(PetroTimes) - Chính phủ Vương quốc Anh đã công bố Chiến lược hydro để thúc đẩy một nền kinh tế hydro đang phát triển mạnh, có thể hỗ trợ hàng nghìn việc làm và thu hút đầu tư hàng tỷ bảng Anh.
Anh
Chiến lược Hydrogen của Vương quốc Anh

Chiến lược Hydrogen được xem là đòn bẩy cho các cam kết nêu trong Kế hoạch 10 điểm của Thủ tướng Anh về một cuộc cách mạng công nghiệp xanh.

Chính phủ Anh sẽ làm việc với ngành công nghiệp để hướng tới tham vọng về công suất sản xuất hydro carbon thấp 5GW vào năm 2030. Điều này có thể thay thế khí đốt tự nhiên trong việc cung cấp năng lượng cho khoảng 3 triệu ngôi nhà ở Vương quốc Anh mỗi năm, cũng như cung cấp năng lượng cho ngành vận tải và các doanh nghiệp, đặc biệt là ngành công nghiệp nặng.

Bộ trưởng Kinh doanh và Năng lượng Anh Kwasi Kwarteng cho rằng, hàng chục nghìn cơ hội việc làm, hàng tỷ bảng Anh đầu tư và các cơ hội xuất khẩu mới có thể được mở ra thông qua các kế hoạch của Chính phủ nhằm tạo ra một ngành hydro carbon thấp đang phát triển mạnh ở Anh trong thập kỷ tới và trong tương lai.

Chính phủ Anh nhận thấy, nền kinh tế hydro trên toàn vương quốc này có thể trị giá 900 triệu bảng Anh và tạo ra hơn 9.000 việc làm chất lượng cao vào năm 2030, có khả năng tăng lên 100.000 việc làm và trị giá lên tới 13 tỷ bảng Anh vào năm 2050.

Đến năm 2030, hydro có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc khử carbon, các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng như hóa chất, nhà máy lọc dầu, năng lượng và vận tải hạng nặng...

Một phân tích của Chính phủ Anh chỉ ra rằng 20-35% năng lượng tiêu thụ của nước này vào năm 2050 có thể dựa vào hydro - điều cần thiết để đạt được mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050.

Ở Anh, nền kinh tế hydro carbon thấp có thể tiết kiệm lượng khí thải tương đương với lượng carbon mà 700 triệu cây thu được vào năm 2032 và là trụ cột chính để tận dụng các nguồn năng lượng sạch hơn khi Vương quốc Anh rời xa nhiên liệu hóa thạch.

Cách tiếp cận của chính phủ cho thấy họ đã nhận thấy tiềm năng của gió ngoài khơi, trong đó hành động sớm của chính phủ cùng với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ khu vực tư nhân đã hỗ trợ hiệu quả cho lĩnh vực này. Một trong những công cụ chính được sử dụng để hỗ trợ thiết lập gió ngoài khơi ở Vương quốc Anh là chương trình Hợp đồng tạo sự khác biệt (CfD), khuyến khích đầu tư vào năng lượng tái tạo bằng cách cung cấp cho các nhà phát triển sự bảo vệ trực tiếp khỏi giá bán buôn biến động và bảo vệ người tiêu dùng khi giá điện tăng cao.

Được biết, Chính phủ Anh đã tiến hành tham vấn cộng đồng về mô hình kinh doanh hydro ưa thích, được xây dựng trên cơ sở tương tự như CfDs từ gió ngoài khơi, được thiết kế để khắc phục khoảng cách chi phí giữa hydro carbon thấp và nhiên liệu hóa thạch.

Bên cạnh đó, nhà chức trách Anh cũng tham vấn thiết kế Quỹ Hydro Zero thuần trị giá 240 triệu bảng Anh, nhằm hỗ trợ việc triển khai thương mại các nhà máy sản xuất hydro carbon thấp mới trên khắp Vương quốc Anh.

Bình An