Ngành dầu khí được lợi bất ngờ từ kế hoạch nghìn tỷ của Tổng thống Biden

11:00 | 02/04/2021

|
(PetroTimes) - Bloomberg ngày 1/4/2021 đưa tin Tổng thống Mỹ Biden, người đặt vấn đề năng lượng sạch là một nguyên lý căn bản trong chiến dịch vận động tranh cử của mình, đã đem lại cho ngành dầu khí một mối lợi bất ngờ.
Bpifrance đầu tư 100 triệu USD vào Technip EnergiesBpifrance đầu tư 100 triệu USD vào Technip Energies
PGS nhận được hợp đồng nghiên cứu địa chấn ngoài khơi Ai CậpPGS nhận được hợp đồng nghiên cứu địa chấn ngoài khơi Ai Cập
Ngành dầu khí được lợi bất ngờ từ kế hoạch nghìn tỷ của Tổng thống Biden
Kế hoạch xây dựng hạ tầng 2.25 nghìn tỷ USD của Tổng thống Biden đưa ra hôm thứ Tư, ngày 31.3.2021. Nguồn: Jim Lo Scalzo/EPA

Trong kế hoạch xây dựng hạ tầng trị giá 2,25 nghìn tỷ USD đưa ra ngày 31/3/2021, Tổng thống Biden đã dành 115 tỷ USD cho việc xây dựng cầu, đường và 16 tỷ USD để đưa người lao động trong ngành dầu khí từng bị sa thải trở lại làm việc đóng cửa các giếng dầu cũ rải rác khắp nước Mỹ. Những công việc này là một phần trong kế hoạch đầu tư to lớn của Tổng thống Biden, trong đó có các đầu tư cho xe điện và năng lượng tái tạo, phù hợp với xu hướng xanh của Chính quyền.

Từ khi nắm chính quyền, Tổng thống Biden là người mang lại lợi ích hơn là tai ương cho ngành công nghiệp hóa thạch. Các hoạt động của Chính quyền Biden như đẩy nhanh tiêm chủng vắc-xin phòng Covid 19, hạn chế các hoạt động gây nguy hại cho môi trường đã có tác động tích cực đến việc tăng nhu cầu tiêu thụ xăng và hạn chế sản lượng đầu ra của dầu nội địa.

Trong kế hoạch xây dựng hạ tầng vừa được Chính quyền Biden đưa ra, những công ty thăm dò và lọc dầu rất vui mừng với nhu cầu nhựa đường tăng cao để sửa chữa các con đường cao tốc cũ và xây mới cao tốc. Nhựa đường là một sản phẩm phụ từ dầu thô đặc. Các nhà sản xuất cát dầu Canada có thể là người thắng lớn nhất vì họ có vị trí là một trong nguồn dầu đặc nhất thế giới. Ngành công nghiệp dầu cát của Canada là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch Covid 19 và việc sụt giảm giá dầu. Với kế hoạch nâng cấp 20.000 dặm đường cao tốc ở Mỹ, dòng dầu nặng từ Tây Canada có cơ hội được phục hồi.

Việc đóng cửa những giếng dầu cũ và những mỏ than không còn khai thác, trong đó có những mỏ đã bị bỏ không hàng thế kỷ, có nghĩa là có tiền để thuê lại những công nhân bị sa thải từ những công việc được trả lương cao trong giai đoạn dầu xuống giá từ năm 2014. Mặc dù chi tiết về việc triển khai kế hoạch còn sơ sài, nhưng cả hai lực lượng đối chọi nhau là người bảo vệ môi trường và người ủng hộ nhiên liệu hóa thạch đều hoan nghênh nhiều biện pháp trong kế hoạch của Chính quyền Biden.

Các nhóm vận động hành lang đại diện cho hoạt động dịch vụ và sản xuất thiết bị của hơn 700 giếng dầu cũng hài lòng với quy mô ban đầu của kế hoạch, cho đó là một sự giúp đỡ về kinh tế; cho biết rất nhiều công ty muốn được tham gia vào kế hoạch này. Các công ty thăm dò dầu khí ở Bắc Mỹ còn đang phục hồi sau đợt sụt giảm giá dầu lịch sử năm ngoái và cam kết kiềm chế tăng trưởng sản lượng. Theo Rystad, Mỹ là nước có nguồn nhân lực dầu khí lớn thứ ba trên thế giới và phải chứng kiến việc cắt giảm 11% nhân lực trong năm 2020, hiện nay chỉ còn dưới 1 triệu nhân công. Rystad dự kiến khoảng 10.000 nhân công sẽ bị cắt giảm trong năm nay.

Kế hoạch của Tổng thống Biden là một tin tốt đối với ngành dầu khí. Tuy nhiên, theo các nhà quan sát thị trường, lợi ích mà kế hoạch này mang lại sẽ không đến ngay lập tức vì đối với các đầu tư hạ tầng, thường cần một khoảng thời gian từ 8 đến 10 năm để triển khai./.

Thanh Bình