Nga vẫn đảm bảo việc cắt giảm nguồn cung dù xuất khẩu dầu thô tăng

10:09 | 19/06/2024

|
(PetroTimes) - Nga tiếp tục tăng xuất khẩu dầu thô bằng đường biển trong tuần thứ hai liên tiếp, mặc dù hứa sẽ tuân thủ nghiêm ngặt mục tiêu sản lượng OPEC+ vào tháng 6, dữ liệu theo dõi tàu chở dầu và báo cáo đại lý cảng do Bloomberg theo dõi cho thấy.
Nga vẫn đảm bảo việc cắt giảm nguồn cung dù xuất khẩu dầu thô tăng
Ảnh: Internet

Trong 4 tuần tính đến ngày 16/6, xuất khẩu dầu thô của Nga đã tăng khoảng 80.000 thùng/ngày lên 3,42 triệu thùng/ngày, theo dữ liệu được báo cáo bởi Julian Lee của Bloomberg. Tuần tính đến ngày 16/6 là tuần thứ hai liên tiếp trong đó khối lượng xuất khẩu dầu thô trung bình trong 4 tuần của Nga tăng so với mức trung bình 4 tuần trước đó.

Xuất khẩu dầu thô của Nga đạt mức cao nhất trong 11 tháng trong tuần tính đến ngày 14/4, trong bối cảnh các kho xuất khẩu có thể vận chuyển nhiều dầu thô hơn không thể xử lý được, tại các nhà máy lọc dầu bị ngừng hoạt động, do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine.

Theo dữ liệu phân tích của Bloomberg, từ giữa tháng 4 đến đầu tháng 6, lưu lượng dầu thô ra khỏi các cảng của Nga có xu hướng giảm. Nhưng vào tháng 6, xuất khẩu dầu thô bằng đường biển bắt đầu tăng trở lại và khối lượng đã phục hồi khoảng 1/3 mức giảm gần đây, ông Lee của Bloomberg lưu ý.

Điều này xảy ra ngay cả khi Bộ Năng lượng Nga cam kết vào tuần trước rằng Nga sẽ đạt hạn ngạch khai thác dầu vào tháng 6, sau khi vượt quá sản lượng mục tiêu theo thỏa thuận OPEC+ vào tháng 5.

Bộ Năng lượng Nga cho biết, nước này đã vượt quá hạn ngạch OPEC+ một chút vào tháng 5, song nói rằng "vấn đề khai thác thừa sẽ được giải quyết vào tháng 6, khi đạt được mục tiêu". Bộ này cho hay khối lượng sản xuất dư thừa mà Nga đã bơm kể từ tháng 4, sẽ được bù đắp hoàn toàn trong tương lai, với lượng sản xuất dư thừa được bù đắp trong thời gian bồi thường đến cuối tháng 9 năm 2025.

"Nga vẫn hoàn toàn cam kết tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của thỏa thuận OPEC+", Bộ Năng lượng Nga nhấn mạnh.

Khi các thành viên OPEC+ công bố vào đầu tháng 3 ý định gia hạn cắt giảm sang Quý II, Nga đã thay đổi kế hoạch cắt giảm sản lượng/xuất khẩu và cho biết sẽ giảm nguồn cung 471.000 thùng/ngày trong Quý II, dưới hình thức cắt giảm sản lượng dầu và xuất khẩu.

Nga cũng cam kết việc cắt giảm nguồn cung trong tháng 6, sẽ hoàn toàn là do việc cắt giảm sản lượng.

Bình An

OP