Trung Quốc thành lập cơ quan nhà nước mới chuyên khoan sâu tìm dầu khí

14:50 | 01/07/2024

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Hai 1/7, Tập đoàn năng lượng nhà nước CNPC cho biết Trung Quốc đang thành lập một cơ quan mới, tập hợp các nhà khai thác dầu mỏ quốc gia, các công ty nhà nước để tìm kiếm trữ lượng dầu khí cực sâu và khai thác các nguồn tài nguyên phi truyền thống khó khai thác hơn.
Xuất khẩu dầu của Iran tiếp tục hứng chịu các lệnh trừng phạt từ MỹXuất khẩu dầu của Iran tiếp tục hứng chịu các lệnh trừng phạt từ Mỹ
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (24/6-30/6)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (24/6-30/6)
Trung Quốc thành lập cơ quan nhà nước mới chuyên khoan sâu tìm dầu khí
Một mỏ dầu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) ở Bayingol, Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, Trung Quốc ngày 7 tháng 8 năm 2019. Ảnh Reuters

CNPC cho biết trên trang web của mình rằng đây là câu trả lời cho lời kêu gọi của Chủ tịch Tập Cận Bình về việc có “lực lượng khai thác mới” nhằm góp phần đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước.

Ngoài CNPC và Sinopec, hai nhà khai thác dầu khí lớn nhất nước này, cơ quan mới này còn tập hợp bảy tập đoàn nhà nước khác, bao gồm Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Trung Quốc, Tập đoàn thép Baowu, Công ty sản xuất thiết bị Sinomach, Tập đoàn Điện lực Dongfang và Minmetals.

CNPC cho biết: "Đây...là để tập hợp trí tuệ và sức mạnh để cùng nhau xây dựng chuỗi công nghiệp từ thăm dò dầu khí siêu sâu đến phát triển và kỹ thuật".

Nhóm này sẽ khoan các nguồn tài nguyên thông thường tại các giếng siêu sâu, sâu tới 10.000 mét (6,21 dặm) dưới bề mặt tại những nơi như lưu vực Tarim ở phía tây bắc Tân Cương, nơi CNPC và Sinopec là những công ty khai thác chính. Nhóm này cũng sẽ tìm cách khai thác dầu đá phiến sâu và các nguồn tài nguyên khí than.

Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới và phụ thuộc vào nhập khẩu cho gần ba phần tư nhu cầu của mình. Nước này đã đầu tư hàng tỷ đô la để duy trì sản lượng dầu thô trong nước ở mức trên 4 triệu thùng một ngày, mức được coi là cần thiết để cung cấp năng lượng cho các hoạt động sản xuất và dịch vụ quân sự, theo Reuters.

Nhiều năm nỗ lực của các công ty dầu mỏ quốc doanh để khoan sâu hơn trên đất liền và đẩy nhanh phát triển tại các mỏ dầu ngoài khơi, đã mang lại mức tăng trưởng sản lượng 2% mỗi năm kể từ năm 2018.

Tuy nhiên, các công ty nhà nước phải đối mặt với tình trạng sản lượng giảm tại các mỏ lớn đã khai thác. Họ cũng đang phải vật lộn với những thách thức về địa chất và chi phí khi khai thác tài nguyên dầu khí đá phiến.

Yến Anh

Reuters