Nga và Iran "tranh giành" thị trường dầu mỏ châu Phi?

15:20 | 22/03/2024

|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moscow đã tăng cường xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ sang các nước châu Phi trong những năm gần đây, bất chấp hàng loạt lệnh trừng phạt từ phương Tây.
Nga và Iran
Ngoại trưởng Nga Lavrov trong một chuyến thăm châu Phi. Ảnh RT

Ông Lavrov đưa ra tuyên bố này trong một cuộc phỏng vấn cho một dự án phim tài liệu về dầu mỏ được đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Năm.

“Chúng tôi đã tăng gấp đôi lượng xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ sang châu Phi hơn một năm qua”, ông Lavrov nói khi trả lời câu hỏi về việc liệu Nga có bắt đầu cạnh tranh với các nước khác, đặc biệt là Iran, trên thị trường dầu mỏ hay không.

Nhà ngoại giao Nga cho biết “không có gì đáng lo” trước việc Iran đã “khôi phục các quyền hợp pháp” trong việc buôn bán dầu và đầu tư phát triển kinh tế. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (EIA), Tehran đã sản xuất 2,99 triệu thùng dầu mỗi ngày vào năm 2023, nhiều hơn 440.000 thùng so với năm trước.

“Trong khuôn khổ OPEC+ mà cả Iran và Nga đều là thành viên, kế hoạch này đã được thực hiện trong nhiều năm. Không ai thua thiệt, không ai bị xúc phạm”, ông Lavrov nói thêm.

Nga đã tăng cường xuất khẩu năng lượng sang châu Á và châu Phi vào năm ngoái sau khi EU, vốn chiếm hơn 60% xuất khẩu năng lượng của Moscow trước cuộc xung đột Ukraine, ngừng chấp nhận vận chuyển dầu bằng đường biển của nước này. Trung Quốc và Ấn Độ đã nổi lên thành những khách hàng lớn của Nga sau khi Moscow chuyển hướng hàng hóa từ châu Âu sang phía Đông để đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Tháng 7 năm ngoái, Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolai Shulginov ước tính Moscow sẽ cung cấp khoảng 20 triệu tấn dầu và các sản phẩm dầu mỏ cho các nước châu Phi vào cuối năm 2023.

Đầu năm nay, Reuters đưa tin rằng Ghana, Libya, Tunisia và Togo đều có mức tăng trưởng nhập khẩu dầu hàng năm hơn 100% từ Nga vào năm 2023. Maroc, Senegal và Nigeria – tất cả đều chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể trong nhập khẩu dầu của Nga vào năm ngoái, trích dẫn dữ liệu của Kpler.

Fed và OPEC đang chi phối thị trường dầu mỏFed và OPEC đang chi phối thị trường dầu mỏ
Các vụ tấn công vào Nga tiếp tục ảnh hưởng thị trường dầu mỏ thế giới tuần nàyCác vụ tấn công vào Nga tiếp tục ảnh hưởng thị trường dầu mỏ thế giới tuần này
Phân tích diễn biến thị trường dầu mỏ mấy ngày quaPhân tích diễn biến thị trường dầu mỏ mấy ngày qua

Anh Thư

TASS