Phân tích diễn biến thị trường dầu mỏ mấy ngày qua

08:00 | 21/03/2024

|
(PetroTimes) - Giá dầu giảm nhẹ vào thứ Ba, sau khi tăng vào hôm trước đó. Các nhà đầu tư đang thận trọng trước quyết định chính sách tiền tệ của Fed, và hậu quả từ các cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu Nga vẫn còn rất khó lường.
Phân tích diễn biến thị trường dầu mỏ mấy ngày qua
Hình minh họa

Ngày thứ Ba, giá dầu Brent Biển Bắc giao vào tháng 5, loại dầu thô được sử dụng làm tiêu chuẩn ở Châu Âu, được giao dịch trên Sàn hàng hóa liên lục địa (ICE), một sàn giao dịch chuyên về năng lượng, đã giảm 0,35% xuống còn 86,59 USD/thùng.

Loại dầu tương đương của Mỹ, WTI (West Texas Intermediate), còn được gọi là Texas Light Sweet, là một loại dầu thô được sử dụng làm tiêu chuẩn để định giá dầu thô và là nguyên liệu cho các hợp đồng dầu mỏ tương lai trên Nymex (Sở giao dịch hàng hóa New York), sàn giao dịch chuyên về năng lượng cũng giảm 0,31% xuống còn 82,46 USD/thùng với các hợp đồng giao hàng vào tháng 4.

Các nhà phân tích của Energi Danmark cho biết: “Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây nhắm vào các cơ sở dầu mỏ của Nga (...) đang làm nhiều người lo ngại về nguồn cung dầu mỏ của Nga, tuy nhiên hậu quả thực sự của những cuộc tấn công này vẫn còn khó lường”.

Vào Chủ Nhật, chính quyền địa phương cho biết một vụ tấn công bằng máy bay không người lái, được cho là của Ukraine, đã gây ra hỏa hoạn tại nhà máy lọc dầu Slaviansk-sur-Kuban ở miền Nam nước Nga, thuộc khu vực Krasnodar,

Vào thứ Bảy, một nhà máy lọc dầu ở Samara, cách biên giới Ukraine khoảng 1.000 km, đã bị thiêu rụi sau một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Ông Tamas Varga, nhà phân tích tại PVM Energy, cho biết các nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi “sát sao” mọi diễn biến ở Nga trong trường hợp xảy ra “gián đoạn nguồn cung”.

Vào thứ hai, giá dầu đã tăng do dữ liệu sản xuất công nghiệp của Trung Quốc vượt dự đoán. Thứ Ba, tâm lý nhà đầu tư chuyển sang hướng nghi hoặc. Theo ông Varga: “Sự nghi ngờ này xuất phát từ nhận định cho rằng tăng trưởng chỉ là do yếu tố Tết Nguyên Đán và chỉ mang tính tạm thời”.

Các nhà đầu tư hiện đang tập trung vào cuộc họp về chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) vào hôm thứ Ba và thứ Tư.

Thị trường dự kiến Fed sẽ giữ nguyên lãi suất, và lần giảm lãi suất đầu tiên được mong đợi sẽ diễn ra vào tháng 6.

Lãi suất thấp có lợi hơn cho việc mua dầu. Ông Varga giải thích rằng điều này sẽ “khuyến khích hoạt động kinh tế, tạo ra nhu cầu bổ sung do đồng đô la yếu đi và đồng thời giảm bớt chi phí giao dịch”.

Ngược lại, môi trường lãi suất cao có xu hướng ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, và từ đó ảnh hưởng đến nhu cầu dầu thô.

Ngoài ra, vào Chủ Nhật chính phủ Iran đã công bố một loạt hợp đồng trị giá 13 tỷ USD nhằm tăng sản lượng dầu mỏ bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt từ năm 2018.

Theo tuyên bố của ông Javad Owji, Bộ trưởng Dầu mỏ: “Các dự án này, liên quan đến sáu mỏ dầu ở phía nam và tây nam đất nước, hướng đến mục tiêu tăng sản lượng dầu “gần 400.000 thùng” mỗi ngày”.

Ông Owji gần đây đã đặt mục tiêu sản lượng của quốc gia ở mức 4 triệu thùng/ngày vào tháng 3/2025, thời điểm kết thúc năm tiếp theo theo lịch Iran.

Liệu thị trường dầu mỏ toàn cầu có còn phụ thuộc vào Trung Quốc?Liệu thị trường dầu mỏ toàn cầu có còn phụ thuộc vào Trung Quốc?
IEA: Báo cáo thị trường dầu mỏ tháng 1/2024IEA: Báo cáo thị trường dầu mỏ tháng 1/2024

Nh.Thạch

AFP