Các vụ tấn công vào Nga tiếp tục ảnh hưởng thị trường dầu mỏ thế giới tuần này

16:28 | 19/03/2024

|
(PetroTimes) - Sau vụ tấn công mới nhất của máy bay không người lái nhắm vào các nhà máy lọc dầu của Nga cuối tuần rồi giá dầu đã bắt đầu tuần leo thang kể từ ngày 18/3. Đồng thời, các dữ liệu kinh tế ở Trung Quốc cũng tốt hơn mong đợi.
Các vụ tấn công vào Nga tiếp tục ảnh hưởng thị trường dầu mỏ thế giới tuần này
Một nhà máy lọc dầu của Nga bị tấn công ngày 17/3. Ảnh TASS

Khoảng 11 giờ 35 ngày 19/3 (giờ GMT), giá dầu Brent từ biển Bắc được giao vào tháng 5 đã tăng 0,86% lên 86,07 USD/thùng.

Tương tự ở Mỹ, một thùng dầu West Texas (WTI) giao hàng vào tháng 4 cũng tăng 1,02% lên 81,87 USD/thùng.

“Các dữ liệu tích cực của Trung Quốc và các cuộc tấn công mới vào cơ sở lọc dầu của Nga đã đẩy giá dầu thô lên cao”, theo ông Bjarme Schieldrop, chuyên gia phân tích dữ liệu của tập đoàn SEB.

Ngày 17/3, vụ tấn công bằng máy bay không người lái được cho là do Ukraine thực hiện, đã gây ra đám cháy tại nhà máy lọc dầu Slavyansk-on-Kuban (thuộc vùng Krasnodar) ở miền Nam nước Nga.

Ngay sau đó, quân đội Nga cũng tuyên bố đã bắn hạ 35 máy bay không người lái ở các khu vực khác của Nga, bao gồm cả Moscow.

Hôm 15/3, một nhà máy lọc dầu ở Samara - cách biên giới Ukraine khoảng 1.000 km đã bị đốt cháy. Nguyên nhân ban đầu cũng được xác định là bị tấn công bằng máy bay không người lái.

Tuần vừa rồi, giá dầu thô đã leo thang do rủi ro địa chính trị ở Nga. Ngày 13/3, một nhà máy lọc dầu ở Ryazan bị máy bay không người lái tấn công. Trước đó một ngày, nhà máy lọc dầu khác ở vùng Nizhni Novgorod, cách biên giới Ukraine 800 km cũng bị nhắm đến.

Ông Bjarne Schieldrop, chuyên gia phân tích dữ liệu của tập đoàn SEB đánh giá: “Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhắm vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Nga đã làm thị trường dầu mỏ ngạc nhiên vì đa số các cuộc tấn công lại nằm ngay trong lãnh thổ nước Nga”.

“Dù ở giai đoạn này quá trình cung cấp dầu thô không bị gián đoạn, tuy nhiên công suất lọc dầu có thể bị ảnh hưởng”, ông Bjarne Schieldrop nói thêm. “Hậu quả của những cuộc tấn công này chủ yếu ảnh hưởng đến quá trình lọc dầu hơn là giá dầu thô”.

Kéo theo những vụ tấn công nhằm vào các nhà máy lọc dầu ở Nga, dữ liệu về sản xuất công nghiệp của Trung Quốc đã cao hơn dự kiến. Sản xuất công nghiệp đã tăng tốc trong giai đoạn tháng 1 đến tháng 2.2024 (tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái). Nhu cầu từ Trung Quốc - quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, luôn được thị trường xem xét kỹ lưỡng. Vì thế, các chuyên gia dữ liệu của DNB phân tích, điều này sẽ trấn an các nhà đầu tư về tình hình kinh tế cũng như nhu cầu về dầu thô của nước này.

Phân tích thị trường dầu mỏ năm 2024Phân tích thị trường dầu mỏ năm 2024
Fed và OPEC đang chi phối thị trường dầu mỏFed và OPEC đang chi phối thị trường dầu mỏ
Phân tích thị trường dầu mỏ tuần quaPhân tích thị trường dầu mỏ tuần qua

Nh.Thạch

AFP